Văn hóa Trung Hoa

Những bí ẩn cổ đại hiếm người biết của Trung Quốc

Trung Quốc được biết đến là một trong 4 nền văn minh cổ đại của thế giới. Bên cạnh các công trình kỳ vĩ, nền văn hóa lâu đời, đất nước này còn nổi tiếng với những bí ẩn cổ đại. Cùng THPT Thanh Khê tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết sau nhé. 

Động Hoa Sơn

Động Hoa Sơn nằm tại thành phố Hoàng Sơn, An Huy, Trung Quốc. Nơi đây gắn liền với rất nhiều truyền thuyết huyền bí. Động gồm 36 hang lớn nhỏ, mỗi hang cao từ 10 – 20m, được đúc khoét bằng tay từ khoảng 1.700 năm trước. 

Hang lớn nhất trong số đó là Qingliang, được coi là cung điện dưới đất. Hang có diện tích khổng lồ 12.600m, dài 170m. Bên trong hang có những lối đi dẫn đến các không gian khác nhau. Hình ảnh được khắc trên đá có niên đại lâu nhất là 16.000 năm và gần đây nhất là 690 năm. Tư liệu không ghi chép tại sao động Hoa Sơn được đào nhưng nhiều ý kiến cho biết đây có thể là mộ hoàng tộc hoặc là tàn tích sót lại khi người cổ đại khai thác đá.

Động Hoa Sơn

Thành phố cổ đại dưới sa mạc Taklamakan

Taklamakan nằm tại khu tự trị Tân Cương, có diện tích lên tới 33.700km2. Đây là sa mạc chảy lớn thứ 2 thế giới và là sa mạc lớn nhất Trung Quốc. Người dân tương truyền rằng bất cứ ai vào sa mạc đều không thể thoát ra được. Thời xưa, đền miếu, nhà cửa được xây dựng rất nhiều tại đây. Tuy nhiên các di tích này hiện nay đều đã bị chôn vùi một cách khó hiểu. 

Nhiều năm qua, các nhà khoa học đã rất nỗ lực tìm hiểu để giải đáp bí ẩn trên. Nhiều dấu tích, thi hài được tìm thấy cho biết có những di hài có niên đại đến 3.000 năm tuổi. Đặc biệt, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng con người thời đó có nhiều đặc điểm giống người Châu Âu, không phải tổ tiên người Trung Quốc hiện đại.

Sa mạc Taklamakan

Thành cổ dưới hồ Phủ Tiên

Hồ Phủ Tiên gây tò mò với không ít nhà nghiên cứu bởi thành phố cổ bị chôn vùi dưới đáy hồ. Năm 2001, các nhà khảo cổ đã dùng tàu ngầm khảo sát khu vực này. Họ phám phá ra dưới đáy hồ là cụm công trình kiến trúc cổ có diện tích khoảng 2.4 – 2.7km2. Trong đó có công trình kim tự tháp cao đến 20 mét. 

Giám định niên đại cho thấy thành phố này có 1750 năm tuổi. Có nhiều khả năng thành phố này là những gì còn sót lại của nhà Điền, bị nhấn chìm trong thời nhà Hán. Các học giả đưa ra nhiều giả thuyết về sự tồn tại của thành phố dưới hồ nhưng không có giải đáp nào đủ thuyết phục. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng thành cổ có thể đã bị nhấn chìm trong một trận động đất….

Các nhà khoa học khám phá thành cổ dưới hồ Phủ Tiên

Kim tự tháp của Trung Quốc

Các ngọn đồi hình kim tự tháp nhận được sự quan tâm rộng rãi từ sau thế chiến thứ 2. Đó là các kim tự tháp trắng nằm tại Hưng Bình, Thiểm Tây. Nhiều chuyên gia cho biết kim tự tháp trắng thực ra là mậu lăng – nơi chôn cất Hán Vũ đế. Bên cạnh đó là các kim tự tháp nằm tại Tây An, Thiểm Tây. Trong đó, nhiều kim tự tháp tại Tây An có kích thước lớn hơn kim tự tháp tại Giza và có niên đại tới 8.000 năm.

Nhiều báo cáo, công trình khoa học được thực hiện tuy nhiên hiện vẫn chưa xác minh được các kim tự tháp này do ai xây dựng. Việc xây dựng nhằm mục đích gì?….

Những ngọn đồi hình kim tự tháp tại Tây An

Vậy là THPT Thanh Khê đã giới thiệu tới bạn những bí ẩn cổ đại ít người biết tại Trung Quốc. Để đọc được những thông tin mới hữu ích, khám phá được những nét văn hóa mới, bạn đừng quên theo dõi trang nhé.

Xem thêm:

Đăng ký học ngay tại THPT Thanh Khê để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và chuẩn bị hành trang vi vu đến Trung Quốc nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button