Văn hóa Trung Hoa

Những trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Hàng Châu

Hàng Châu là một trong những điểm đến du lịch, du học hàng đầu được nhiều người yêu thích. Không chỉ sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà thành phố này còn có những món ăn nức tiếng gần xa. Cùng THPT Thanh Khê khám phá các điểm tham quan đẹp cùng những món đặc sản của Hàng Châu nhé. 

Giới thiệu về Hàng Châu

Hàng Châu cách Thượng Hải 180km về phía Tây Nam, là thủ phủ của tỉnh Chiết Giang. Theo sử sách, Hàng Châu trước là vùng Giang Nam, thuộc quyền cai quản của Ngô Vương Tôn Quyền nhà Thục Hán thời Tam Quốc. Hàng Châu nằm trong top 10 thành phố xuất khẩu trang phục lớn của Trung Quốc. 

Hàng Châu được biết đến là khởi điểm của con đường tơ lụa từ Trung Á tới Châu Âu. Không chỉ nổi tiếng với những thước lụa đẹp, Hàng Châu còn nức tiếng với các món đặc sản và chè xanh.

Đến Hàng Châu đi đâu?

Đã từ lâu, Hàng Châu hay được nhắc với câu nói “Trên có thiên đường, dưới có Tô Hàng”. Câu nói trên đã phần nào khắc họa được vẻ đẹp của Hàng Châu, là nét đẹp sánh ngang với vẻ cảnh đẹp tiên giới. Cùng khám phá vẻ đẹp của Hàng Châu qua những điểm đến nổi bật sau nhé:

Hồ Tây, Hàng Châu

Nhiều người cho rằng đến Hàng Châu mà không tới Hồ Tây thăm thú sẽ làm một sự thiếu sót vô cùng lớn. Bởi Hồ Tây là một trong những biểu tượng nổi tiếng của thành phố này. Sở hữu vẻ đẹp được miêu tả là sự hợp nhất giữa con người và thiên nhiên, Hồ Tây được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2011. Dù xuân, hạ, thu, đông; dù nắng mưa hay tuyết trắng, Hồ Tây vẫn luôn đẹp như một bức tranh thủy mặc. 

Hồ Tây, Hàng Châu

Đến Hồ Tây, du khách sẽ được mãn nhãn với 10 cảnh đẹp gồm:

  • Tô đê xuân hiểu (Buổi sáng mùa xuân trên đê Tô)
  • Liễu lãng văn oanh (Chim oanh hót trong bụi liễu)
  • Hoa cảng quan ngư (Xem cá tại ao hoa)
  • Khúc viện phong hà (Hương sen thổi nhẹ tại sân cong)
  • Nam Bình vãn chung (Chuông chiều ở núi Nam Bình)
  • Bình hồ thu nguyệt (Trăng mùa thu trên hồ yên bình)
  • Lôi Phong tịch chiếu ( Lôi Phong trong ánh sáng buổi chiều)
  • Tam đàm ấn nguyệt (Ba đầm nước phản chiếu ánh trăng)
  • Đoạn kiều tàn tuyết (Tuyết còn sót lại trên cầu gãy)
  • Song phong sáp vân (Hai ngọn núi đâm vào mây)

Ô Trấn

Ô Trấn nằm ở phía Nam sông Dương Tử, có lịch sử hơn 1.300 năm tuổi và có vẻ đẹp tựa như Venice giữa lòng Châu Á. Cảnh đẹp nơi đây được ví như sơn thủy hữu tình, tựa như những bức tranh thủy mặc. Ô Trấn nổi tiếng với những dòng kênh xanh uốn lượn đẹp mắt cùng cây cầu đá vắt ngang được chạm khắc tinh tế. 

Ô Trấn, Hàng Châu

Có hơn 1.000 năm bề dày văn hóa, lịch sử, Ô Trấn là điểm đến bạn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hàng Châu. Ở đây có nhiều làng nghề truyền thống, làng văn hóa, làng cổ, làng ẩm thực ven sông. Đặc biệt, rượu Tam Bạch được sản xuất bởi làng nghề Bạch Gia Tửu là một trong những đặc sản nức tiếng gần xa. 

Đến Ô Trấn, du khách cũng có thể tham quan xưởng nhuộm Hồng Nguyên – nơi chuyên in các loại vải hoa xanh lam. So với những phường nhuộm khác, vải của xưởng Hồng Nguyên được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, sở hữu những hoa văn in mang đậm văn hóa vùng đất Giang Nam. 

Công viên đầm lầy quốc gia Xixi

Công viên nằm tại phía Tây Bắc Hàng Châu, là nơi có 6 con sông lớn chảy qua. Công viên quốc gia XIXI có hơn 70% diện tích là nước, đầm lầy, với lịch sử hơn 4.000 năm. Có diện tích khoảng 10.08km2 với hệ sinh thái phong phú cùng thảm thực vật đa dạng, công viên quốc gia đầm lầy XIXI được ví như lá phổi xanh của Hàng Châu. 

Công viên có hơn 10 điểm tham quan là các khu dự trữ sinh quyển của các loài sen. Đây là nơi vô cùng tuyệt vời để ngắm nhìn các loài chim hoang dã và quý hiếm như chim trĩ, diệc, uyên ương,… Đặc biệt, làng anh đào với hơn 3.000 gốc đã tạo nên khung cảnh thần tiên khi mùa hoa nở. Để được ngắm những cảnh đẹp ví như tiên cảnh trên, bạn đừng quên đến thăm quan công viên nếu có kế hoạch đến với Hàng Châu nhé. 

Công viên XIXI

Vách đá Daci

Vách đá Daci (xã Kiến Đức, Hàng Châu) là đền treo đầu tiên ở phía Nam sông Dương Tử. Dưới ngôi đền là thung lũng sông Changgu, có bức tượng Phật lớn nhất Trung Quốc. Ngôi đền cao 147m với hình dáng tựa đức Phật, có đỉnh dốc thẳng đứng. Nếu thích nơi thanh tĩnh và muốn tìm hiểu về Phật giáo, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của sông Trường Giang, bạn đừng quên đến đây thăm quan, du lịch nhé. 

Vách đá Daci

Núi Tianmu – Thiên Mục Sơn

Thiên Mục Sơn nằm ở thị trấn Mục Giang, Lâm Yên, Chiết Giang và cách Hàng Châu 83km. Núi được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển UNESCO. Thiên Mục Sơn là nơi sinh sống của rất nhiều loại động vật quý hiếm. Nơi đây có những đồi chè rộng lớn với những thác nước kỳ vĩ cùng các tu viện ẩn hiện trong làn sương mờ ảo. Đây được biết đến là khu nghỉ dưỡng mùa hè yêu thích của cả người dân Trung Quốc và du khách nước ngoài. 

Đến Hàng Châu ăn gì?

Là điểm đến du lịch nổi tiếng, Hàng Châu không chỉ thu hút du khách bởi cảnh đẹp mà còn làm mê lòng họ bởi những món ăn ngon. Dưới đây là những món bạn không thể bỏ qua khi đến Hàng Châu.

Tôm túy quyền

Món ăn này khiến du khách yêu thích bởi sự tươi ngon cùng hương thơm đặc trưng. Những con tôm được chế biến ngay khi còn sống, được đặt trong bát rượu gạo để tôm ngấm hương rượu. Tôm được đưa lên cho thực khách dùng cùng nước sốt được chế biến riêng. Khi thưởng thức món ăn này, bạn tách đầu tôm sau đó ăn phần thịt khi con tôm còn đang sống. Tuy ngon nhưng món ăn này đòi hỏi thực khách phải thực sự dũng cảm để tận hưởng hương vị tươi ngon của tôm trên đầu lưỡi. 

Ngó sen nhồi gạo nếp và mật ong

Đây là một trong những món tráng miệng nổi tiếng của Hàng Châu. Ngó sen nhồi gạo nếp và mật ong được làm từ các nguyên liệu chính như gạo nếp, ngó sen, đường, cây mộc. Trong đó, ngó sen được lấy từ Hồ Tây nên có vị thơm ngon đặc trưng mà không nơi nào sánh được. Món ăn này được đánh giá tựa mỹ vị, là sự kết hợp hoàn hảo của sắc, hương, vị. 

Cá chép chua ngọt Hồ Tây

Đây là món đặc sản mà hầu hết khách du lịch đều có ít nhất 1 lần thưởng thức. Món ăn này hầu hết được phục vụ tại chỗ trong các nhà hàng. Cá sau khi đánh bắt được nuôi trong nước sạch từ 1- 2 ngày để làm sạch bùn bám trên người cá. Sau đó, cá được cạo vảy, chế biến theo công thức riêng của từng nhà hàng. Cá sốt chua ngọt có thịt thơm mềm, vị chua ngọt đưa cơm chắc chắn sẽ khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi không thôi.

Cá chép chua ngọt Hồ Tây

Trên đây là những điểm đến và các món ăn nổi bật mà khách du lịch nhất định phải thăm thú, thưởng thức khi đến Hàng Châu. Nếu có kế hoạch đến thành phố xinh đẹp này trong tương lai, bạn đừng bỏ qua những gợi ý trên của chúng tôi nhé. 

Xem thêm:

Đăng ký học ngay tại THPT Thanh Khê để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và chuẩn bị hành trang tiếng Trung vi vu Hàng Châu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button