BÍ QUYẾT

LƯU Ý KHI VIẾT THƯ BẰNG TIẾNG TRUNG (phần 1)

(Thuộc phần ngữ pháp)
Bạn thân mến! Bạn đã từng viết thử viết thư bằng tiếng Trung chưa? Và đã bao giờ bạn gửi bức thư ấy cho người bạn của mình chưa?
Sau đây, Trung tâm tiếng trung Chinese sẽ giới thiệu cho bạn 5 lưu ý cần biết khi viết một lá thư tiếng trung nhé.

XƯNG HÔ
Dùng để xưng hô người nhận thư, qua xưng hô sẽ toát lên được mối quan hệ giữa bạn với người nhận thư. Bởi vậy, lúc bình thường xưng hô ra sao thì trong lá thư cũng xưng hô như vậy.
Với mối quan hệ thân thiết, bạn có thể sử dụng từ xưng hô thoải mái. Nhưng nếu gửi thư cho bề trên, hãy nhớ sử dụng từ thể hiện sự tôn trọng, thành kính của bạn.
Phần xưng hô nên viết một hàng trên đầu, phía sau có hai dấu chấm để biểu thị phía dưới viết tiếp. Viết thư cho người vai vế dưới mình thường thêm “er” – con hoặc từ chỉ cháu sau tên của người nhận để biểu thị sự thân mật.
Nếu viết thư cho bạn đọc, bạn bè thường thêm chữ “tong xue” … sau tên người nhận. Viết thư cho đồng nghiệp thường thêm từ “xian sheng”… sau tên người nhân, biểu thị sự khách khí.
LỜI HỎI THĂM
Lời hỏi thăm trong bức thư tiếng Trung là từ ngữ rất phổ biến. Chẳng hạn như 你好 (xin chào),您好(xin chào),不知近况如何(Không biết dạo gần đây thế nào),甚念 (Rất nhớ)。。。
PHẦN CHÍNH CỦA BỨC THƯ
Là bộ phận chủ yếu của bức thư. Phần chính thể hiện nội dung bức thư. Bạn có thể chia đoạn hay đánh số thứ tự. Nếu viết thư trả lời thì trước phần chính bức thư viết dòng thông báo cho đối phương. Thư trả lời nên dành phần đầu trả lời đối phương. Sau đó bạn mới viết tiếp hoặc kể các sự việc mình muốn nói.
LỜI KẾT
Dùng để biểu thị thư đã kết thúc. Trong phần này bạn có thể dùng lời chúc. Chẳng hạn như kính chúc viết ngay sau phần chính của bức thư, hoặc viết cách hàng và lùi vào hai ô, hai chữ bình an cũng nên viết riêng một hàng và ngay đầu hàng.
Bạn nên viết ngay phần đầu thể hiện sự lễ phép . Có thể dùng nhiều lời chúc tụng khác cho phù hợp với phần chính bức thư và người nhận thư.
KÝ TÊN
Bạn có thể viết tên hoặc kí chữ kí của chính mình. Nhưng có khi có thể thêm chữ con, hoặc cháu trước tên người viết để thể hiện sự tôn kính. Đối với người nhận thư không quen biết, nhất định phải viết cả họ và tên của bạn.
Nếu thư do nhiều người cùng viết, hãy đặt tên của những người ngang nhau. Vị trí kí tên phải đặt ở hàng dưới bên phải phần lời kết.
Như vậy, trung tâm tiếng trung chinese đã chia sẻ với bạn Phần 1 Những lưu ý khi viết thư bằng tiếng Trung. Hãy đọc tiếp phần 2 và bắt tay vào viết một lá thư tiếng Trung ngay nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button