BÍ QUYẾT

LƯU Ý KHI VIẾT THƯ BẰNG TIẾNG TRUNG (phần 2)

Sau bài viết Lưu ý khi viết thư bằng tiếng trung phần 1, Tiếng Trung Chinese đã tin rằng bạn nắm được yêu cầu căn bản nhất rồi. Nhưng để viết lá thư tiếng Trung một cách hoàn hảo nhất, hãy lướt xuống đọc tiếp phần 2 nhé.
NGÀY THÁNG
Có thể viết phía sau hay phía dưới phần ký tên. Có khi do nhu cầu cần báo tin cho người nhận thư biết địa chỉ viết thư, có thể viết thêm địa điểm ngay sau ngày tháng.
BỔ SUNG, TÁI BÚT
Bức thư viết xong, bạn hãy thêm bên dưới bức thư một vài nội dung phần bổ sung, tái bút. Chẳng hạn phần thông báo địa chỉ viết thư. Bổ sung phần chính bức thư, trước phần nội dung bổ sung có thể thêm một số từ. Như 又,再有,又及…phía sau nội dung bổ sung (tái bút).
Nếu viết thư hỏi thăm người khác, bạn có thể dùng câu sau “代向。。。问好” (xin chuyển lời hỏi thăm….) hoặc chuyển lời hỏi thăm của người khác tới người nhận thư sẽ dùng câu “附笔问候。。。”
Nếu thuyết minh thêm, gửi kèm thêm bức hình nào đó, bạn hãy dùng câu “随信随照片-张…” (gửi kèm bức hình).
VIẾT PHONG BÌ THƯ
Phía bên trái viết địa chỉ người nhận. Địa chỉ cần viết tỉ mỉ, rõ ràng. Theo thứ tự từ tỉnh đến huyện đến đường, số nhà …
Chính giữa phong bì viết họ tên chính thức của người nhận, sau họ tên thêm từ xưng hô như xiansheng, hoặc một số chức danh của họ . Chẳng hạn như bác sỹ, thầy giáo, luật sư, kỹ sư…
Vậy có nên dùng những từ biểu thị mối quan hệ thân thuộc trong phong bì thư tiếng Trung không? Câu trả lời là không. Phía dưới bên phải viết địa chỉ, họ tên (có thể chỉ viết họ) người viết thêm từ có nghĩa gửi.
Nếu thư gửi ra nước ngoài, hãy viết thêm tên nước trước tên tỉnh(thành phố), họ tên và địa chỉ của người nhận. Phong bì thư gửi công văn cho cơ quan đoàn thể phải viết như trên. Nếu thư nhờ người khác cầm hộ, phía trên bên trái viết dòng xin nhờ giao cho ai ? Hoặc kính nhờ giao cho…. Sẽ hay và thể hiện sự thành kính hơn nhiều.
Với những lưu ý này, Trung tâm tiếng trung Chinese tin rằng bạn đã có thể viết bức thư bằng tiếng Trung vừa chuẩn vừa hay rồi đó. Hãy chuẩn bị giấy, bút và trút những tâm tư, tình cảm của mình lên trang giấy thôi. Tiếng trung chinese chúc bạn viết được một lá thư thật hay!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button