Văn hóa Trung Hoa

DU HỌC TRUNG QUỐC NÊN CHỌN NGÀNH GÌ?

Các bạn quan tâm đến du học Trung Quốc có thể vẫn chưa xác định được là mình muốn học ngành gì và sau này sẽ làm ngành gì? Mình nghĩ bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn một gợi ý không tồi, giúp bạn biết được du học Trung Quốc nên chọn ngành gì

Bạn đã bao giờ nghĩ khi lựa chọn du học Trung Quốc thì lợi thế nhất vẫn là học ngành Hán ngữ hoặc Ngôn ngữ chưa?

Ưu thế khi lựa chọn ngành Hán Ngữ:

1. Không có quá nhiều áp lực trong quá trình học:

Đa phần các bạn học ngành Hán ngữ đều là du học sinh nên sẽ không phải cạnh tranh với sinh viên Trung Quốc. Nếu bạn học các ngành khác, nhất là hệ đại học thì việc bạn học cùng sinh viên Trung Quốc vô cùng áp lực. Trong khi họ học bằng tiếng mẹ đẻ thì chúng ta học bằng ngoại ngữ.  Điều này sẽ tạo ra nhiều rào cản về kiến thức chuyên môn và ngôn ngữ cho chúng ta. Nhất là khi nhiều thầy cô lại dùng chung một tiêu chuẩn để đánh giá sinh viên Trung Quốc và sinh viên nước ngoài.

2. Bạn được học ngôn ngữ bài bản và chuyên sâu:

Học ngành Hán ngữ bạn sẽ được học ở môi trường ngôn ngữ bài bản, vừa học vừa thực hành ngay. Thực hành hàng ngày trong cuộc sống, sách vở, phim ảnh, báo đài,… Trình độ ngôn ngữ của bạn sẽ lên rất nhanh.

3. Ngành Hán ngữ là ngành các bạn được ưu tiên khi muốn học tiếp lên

Ưu tiên xin học bổng Thạc sĩ trái ngành nếu hệ đại học bạn học ngành Hán ngữ. Việc xin học bổng trái ngành càng ngày càng bị hạn chế tại Trung Quốc. Nhưng nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đại học ngành Hán ngữ vẫn có thể xin tiếp lên thạc sĩ trái ngành. Các ngành bạn có thể xin học bổng là ngành: truyền thông, quản trị kinh doanh, xã hội học, giáo dục học, quản trị du lịch,…. Chủ yếu là các ngành trong khối xã hội.

4. Cơ hội việc làm phong phú sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành Hán ngữ bạn có thể làm những công việc sau:

  • Giáo viên dạy tiếng Trung:

Nếu bạn có định hướng làm giáo viên từ đầu hoặc đam mê giáo dục bạn có thể lựa chọn làm giáo viên nhé. Đây là một công việc rất nhân văn và có ý nghĩa. Việc bạn được đào tạo bài bản về Hán ngữ tại Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho các bạn rất nhiều.

Khi bạn làm phiên dịch bạn mới thấy việc bạn học ngôn ngữ vô cùng có ích. Tất nhiên không phải cứ học ngôn ngữ thì từ ngữ về chuyên ngành nào chúng ta cũng biết. Nhưng khi đã được học bài bản và có “cần câu” trong tay, chúng ta có thể tự tìm hiểu. Rất nhiều từ ngữ và những kiến thức liên quan đến những chuyên ngành khi đi dịch.

Ví dụ các ngành các công ty Trung Quốc hay đầu tư ở Việt Nam như: cơ khí máy móc, công nghệ thực phẩm, cầu đường, xây dựng, thiết bị điện tử, vải, nguyên vật liệu, sản phẩm thiết bị y tế, sản phẩm nông nghiệp…..

Khi bạn làm ở một công ty, bạn sẽ được đào tạo thêm nghiệp vụ của đơn vị đó. Bạn đừng quá lo lắng về việc không có chuyên môn mà chỉ có ngoại ngữ nhé. Mức lương cơ bản cho phiên dịch tại các đơn vị tư nhân tại Việt Nam từ 12-30 triệu đồng.

  • Hướng dẫn viên du lịch, quản lý tour:

Nếu bạn đam mê du lịch, bạn đừng lo là mình không có nghiệp vụ về hướng dẫn hay quản lí tour. Chỉ mất từ 1.5-2 tháng, học phí khoảng 3 triệu đồng để học về nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế là bạn có đủ điều kiện để đi dẫn các tour quốc tế. Hiện nay các thành phố du lịch ở nước ta đang rất cần hướng dẫn viên là: Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh…

Trung bình mức lương cho hướng dẫn viên khi đi làm không dưới 1 triệu đồng/ ngày. Khi bạn đã dẫn tour chuyên nghiệp và hiểu rõ về các tour công ty đang chạy bạn có thể tiếp tục làm điều hành và quản lí tour du lịch.

Ngành Thương mại điện tử là ngành mà Trung Quốc phát triển nhất trên thế giới. Các bạn sau khi đi du học Trung Quốc về có thể tận dụng nguồn tài nguyên phong phú này. Có những bạn chọn làm công việc này với mức thu nhập rất tốt. Có những bạn chỉ chọn làm khi rảnh rỗi để tăng thêm thu nhập. Dù làm theo hình thức nào thì công việc này thì chỉ cần chúng ta yêu thích vẫn có thể làm rất tốt sau khi về nước.

  • Làm việc tại một nước thứ 3:

Trong những năm trở lại đây, nhiều bạn sau khi tốt nghiệp tại Trung Quốc đã lựa chọn làm việc ở một nước thứ 3. Đó là Philipin, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Malaysia,…. Rất nhiều công ty đa quốc gia cần nguồn nhân lực tiếng Trung tại các nước này với mức lương vô cùng hấp dẫn, từ 22-40 triệu/ tháng. Các công việc mà các bạn làm chủ yếu có liên quan đến tiếng Trung. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được đào tạo thêm những nghiệp vụ khác.

Ngoài ra còn rất nhiều các công việc khác khá đặc thù khác. Ví dụ như: Phát thanh viên, biên tập viên các báo. Các bạn có thể tham khảo thêm và tìm hiểu nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ đưa ra một cái nhìn toàn diện cho các bạn muốn lựa chọn hoặc đang đắn đo chọn ngành Hán ngữ.

Để biết thêm về các suất học bổng du học Trung Quốc năm 2020 khác tại các trường, bạn liên hệ với công ty VIMISS – tư vấn học bổng Trung Quốc uy tín và chuyên nghiệp nhất hiện nay để được giải đáp nhé!

Fanpage: Diễn đàn học bổng và du học Trung Quốc

Hotline: 0866837375

Địa chỉ: số liền kề 21, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button