Văn hóa Trung Hoa

[ HÀNH TRANG DU HỌC TRUNG QUỐC ] NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG QUY CÁCH ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC

THPT Thanh Khê : Trong suốt thời gian bạn học tập và sinh sống tại Trung Quốc, chắc chắn bạn sẽ có những người bạn Trung Quốc đáng yêu, thân thiện, sẽ có những dịp được mời về nhà người bản xứ tham dự bữa ăn nho nhỏ ấm cúng. Nếu tới nhà làm khách, bạn nên chú trọng một chút về sự hiện diện của mình cũng như chuẩn bị một món quà nhỏ, một chai rượu ngon… tùy thuộc vào mức độ thân thiết của bạn và chủ nhà. Đừng quên tới tham dự đúng giờ là điều quan trọng nhất!!

1. Chỗ ngồi

Việc đầu tiên bạn cần làm là giới thiệu bản thân mình và làm quen với những người khác trong gia đình ( nếu như bạn chưa biết ) với sự giới thiệu của chủ nhà hay người mời. Sau đó bạn sẽ ngồi theo sự sắp xếp của chủ nhân bữa tiệc.
Người Trung Quốc nhìn chung rất chú trọng cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc hay thậm chí trong bất cứ một bữa ăn nào. Nếu khách tới dự hay những người lớn tuổi trong nhà, những người có chức có quyền cao trong bàn tiệc chưa ngồi xuống, tất cả những người khác cũng sẽ không ngồi xuống. Nếu họ chưa ăn, những người khác cũng sẽ không bắt đầu ăn.

2. Khi ăn

Khi tham dự những bữa ăn như thế bạn nên cư xử sao cho chuẩn mực văn minh, phong tục của người Trung Quốc, chú ý cách ăn uống và luyện tập những thói quen tốt:

+ Hãy để người lớn tuổi ăn đầu tiên, hoặc chỉ ăn sau khi một người lớn tuổi nói ” Nào bắt đầu ăn thôi”
+ Cầm bát lên: Đặt ngón tay cái lên trên mép miệng bát, ngón trỏ và ngón giữa đồng thời giữ phần đế bát. Nếu bạn không cầm bát lên, cúi gằm mặt xuống bàn ăn sẽ bị coi như một thói quen xấu.

3. Thực đơn ( nếu tham dự bữa tiệc trong nhà hàng )

Cũng giống như các nước phương Tây khác, bạn chỉ được phép gọi món sẵn có trong thực đơn và không được phàn nàn hay la hét, thúc giục dọn món nhanh lên.

+ Cân nhắc: Khi bắt đầu dùng bữa, bạn nên dùng món trước mặt hoặc gần bạn đầu tiên. Không nên lập tức với đũa ra giữa bàn, chọn chọn miếng bạn thích, đào tung đĩa thức ăn hoặc nhìn chằm chằm vào đĩa thức ăn.
+ Khi thấy món bạn thích, không nên lập tức kéo món đó tới trước mặt mình, ăn vội ăn vàng. Bạn nên quan sát những người khác, nếu trong đĩa không còn nhiều hãy hỏi những người khác xem họ có muốn dùng thêm không trước khi ” xử lý * sạch món đó.
+ Tập trung và bữa ăn, không nên xem ti vi, nghịch điện thoại.
+ Bạn cũng nên gắp cho người lớn tuổi một vài món ngon hoặc cơm, ngược lại khi bạn được người lớn tuổi gắp thức ăn vào bạn, bạn nên lịch sự nói cảm ơn.

-> Hi vọng bài viết này sẽ là hành trang bỏ túi hữu ích khi bạn bắt đầu làm quen với môi trường sinh hoạt và phong tục tập quán ở bển <

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button