Văn hóa Trung Hoa

Gặp gỡ bạn Bùi Thanh Hải (lưu học sinh tại ĐH Thượng Hải)

Như đã thành lệ, mỗi năm cứ đến tầm tháng 7, tháng 8, THPT Thanh Khê lại hồi hộp đón chờ tin vui của các bạn học viên nhận được giấy báo du học Trung Quốc. Từng bạn lần lượt bước tới chân trời mơ ước, và mỗi bạn lại thu lượm những câu chuyện rất riêng trên con đường đi của mình.

Tháng tư này, THPT Thanh Khê sẽ nối sóng với một số bạn vừa nhập học kỳ mùa thu 2015 tại Bắc Kinh, Thượng Hải, để tìm hiểu về cuộc sống, cũng như lắng nghe những chia sẻ, trải nghiệm mà các bạn thu lượm được sau nửa năm ở “xứ người”. Và hôm nay, chúng ta hãy cùng gặp gỡ bạn Bùi Thanh Hải, học viên 4 khóa tại THPT Thanh Khê, hiện đang là LHS Trung Quốc du học ở Thượng Hải nhé.

THPT Thanh Khê: Chào Hải, cảm ơn em đã nhận lời phỏng vấn. Để bắt đầu, em hãy giới thiệu về bản thân cho mọi người cùng biết.

BÙI THANH HẢI: Em xin chào THPT Thanh Khê, chào các bạn học viên, em tên là Bùi Thanh Hải, trước em học THPT Hoàng Cầu. Bây giờ em đã là sinh viên của trường ĐH Thượng Hải – Trung Quốc, chuyên ngành Tiếng Hán.

“Em là Hải ở ĐH Thượng Hải” (ảnh do nhân vật cung cấp)

THPT Thanh Khê: Tại sao em lại lựa chọn học Đại học ở Trung Quốc? Khi em quyết định như vậy gia đình em có ý kiến gì không?

BÙI THANH HẢI: Lý do đơn giản là bản thân em rất yêu thích văn hóa và nền lịch sử lâu đời của Trung Quốc. Do vậy nên khi còn khoảng một năm trước kỳ thi THPT Quốc gia, em đã quyết định đi học tiếng Trung và như mọi người cũng thấy bây giờ em đang tiếp tục học Đại học ở Thượng Hải. Còn về gia đình em, lúc em nói với bố mẹ em về quyết định này thì mẹ em là người phản đối còn bố em im lặng không nói một câu nào. Nhưng do là em đã cho bố mẹ em biết trước một khuảng thời gian đủ dài để bố mẹ có thể suy nghĩ và tìm hiểu về nơi em muốn đến và môi trường em muốn theo học, và tất nhiên cộng thêm sự “mè nheo, nói lắm ” của em nữa nên bố mẹ em cuối cùng cũng đồng ý.

THPT Thanh Khê: Có lẽ từ lúc quyết định đi du học tới lúc cầm trong tay tờ giấy báo nhập học là khoảng giai đoạn không đơn giản. Em có thể chia sẻ vài nét về quá trình chuẩn bị du học của mình được không?

BÙI THANH HẢI: Quá trình chuẩn bị của em diễn ra trong vòng 1 năm, gồm cả học tiếng lẫn làm hồ sơ. Từng đó thời gian có thể tính là lâu so với nhiều bạn nhưng đủ để cho em chuẩn bị kỹ lưỡng nhất về cả vật chất lẫn tinh thần. Em bắt đầu học theo THPT Thanh Khê từ khóa BOYA 1 rồi e theo luôn lên BOYA 2, BOYA 3 và lớp ôn thi HSK4. Đợt thi HSK4 là một kỷ niệm đáng nhớ, trước khi thi em không tự tin lắm về khả năng của mình, nhưng cuối cùng em đã đỗ. Hôm biết kết quả, mẹ em còn trêu “Con mà đỗ chắc chẳng có ai trượt nhỉ” (hờ hờ)

“Du học giúp em kết bạn năm châu” (ảnh do nhân vật cung cấp)

Theo em HSK đóng vai trò rất quan trọng nếu muốn đi du học Trung Quốc. Nếu điểm HSK của các bạn càng cao thì khả năng theo học sẽ càng dễ dàng hơn. Ngoài HSK ra, các giấy tờ quan trọng khác em phải chuẩn bị gồm: hộ chiếu, bằng Tốt nghiệp cấp 3 và giấy khám sức khỏe. Nếu còn thiếu những giấy tờ này là chưa thể hoàn thiện bộ hồ sơ được.

À, nhân tiện, em muốn nói thêm về kinh nghiệm đi khám sức khỏe: Trước khi đi, em may mắn quen được các chị đi trước nên được các chị dặn khá kỹ về vấn đề này. Cụ thể là: lúc làm hồ sơ dự tuyển, bạn phải đi khám sức khỏe một lần để kèm vào bộ hồ sơ gửi đi (điều này chắc ai cũng đã rõ). Sau khi đã trúng tuyển, trước khi lên đường tầm nửa tháng, bạn cũng cần khám lại một lần nữa và lần này yêu cầu nơi khám in thêm phim chụp X-Quang để mang theo khi nhập học. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được một khoản vô cùng lớn, vì nếu đã có sẵn kết quả khám sức khỏe từ nhà, lúc sang bên này bạn sẽ chỉ phải kiểm tra lại máu hết khoảng 170 tệ, trong khi nếu bạn không có giấy khám trước ở nhà mang đi thì bạn sẽ mất tổng cộng 800 tệ để khám lại từ đầu.

THPT Thanh Khê: Quả thực đây là một kinh nghiệm rất giá trị cho các bạn đang chuẩn bị làm hồ sơ du học cũng như các bạn đã gửi hồ sơ đi và đang nóng lòng chờ tin. Hải này, rất nhiều bạn học viên THPT Thanh Khê tò mò về cuộc sống khi mới sang Trung Quốc. Em có thể kể một chút cho các bạn về đời sống lưu học sinh của mình được không? Có gì khác với cuộc sống ở Việt Nam?

BÙI THANH HẢI: Lúc mới sang khó khăn cũng nhiều nhưng em may mắn được các anh chị người Việt bên này tận tình giúp đỡ và chỉ bảo. Lần đầu sống xa gia đình nên cũng có nhiều điều em chưa thể thích ứng được ngay. Ký túc xá của lưu học sinh trường em đẹp lắm, nhưng khi mới đến em rất lo lắng vì thiếu thốn đủ thứ. Em bắt đầu tự mình sắm sửa các vật dụng cá nhân, từ cốc đánh răng, kéo, thùng rác, giấy ăn cũng phải tự đi mua. Rồi lúc mua xong về thấy còn thiếu đồ dùng, em lại phải chạy đi chuyến nữa. Vào thời điểm đó, em lại càng phục mẹ em hơn bao giờ hết vì từ bé đến giờ, nhờ có mẹ, em luôn được đủ đầy, chẳng bao giờ thiếu thốn điều gì.

Trường em đẹp lắm <3 (ảnh do nhân vật cung cấp)

Rồi đồ đạc em đã mua đủ, cuộc sống của em dần dần ổn định. Bây giờ phòng ký túc của em đẹp lắm =)) Nó như một ngôi nhà thu nhỏ vậy, rất đầy đủ và tiện nghi. Đi nhớ nhà là vậy, khi về nhà ăn Tết, em lại nhớ ký túc, giờ đã là ngôi nhà thứ 2 của em nơi đất khách quê người. Ở đây lưu học sinh đều rất hoạt bát, có rất nhiều những hoạt động như hát, múa, nhảy và phần lớn em đều tham gia.

Những hoạt động sôi nổi gắn kết các lưu học sinh Việt Nam (ảnh do nhân vật cung cấp)

Cuộc sống của em ở bên này rất khác với cuộc sống của em ở Việt Nam. Khi du học, em học được nhiều thứ hơn mà nếu còn ở VN em khó có cơ hội rèn luyện, đặc biệt là kỹ năng quản lý tài chính. Tất cả mọi chi phí từ mua thẻ điện thoại, thẻ giặt quần áo, nước giặt,… em đều phải làm sao cho hợp lý trong giới hạn cho phép. Sự thay đổi đó khiến em cảm thấy tự hào và trưởng thành hơn rất nhiều. 🙂

THPT Thanh Khê: Em có dự định gì trong tương lai? Em đang làm những gì để biến dự định đó thành hiện thực?

BÙI THANH HẢI: Sau khi tốt nghiệp ở đây, em dự định đi Hàn Quốc học tiếp 2 năm Thạc sĩ. Còn có một số dự định bé bé đó là em sẽ dành thời gian đi du lich trong 4 năm học của em. Năm ngoái em đã đi được Nam Kinh và Bắc Kinh, em vẫn còn cực kỳ nhiều điểm đến hấp dẫn khác trong thời gian tới. :))

Ước mơ du học Thượng Hải không xa vời (ảnh do nhân vật cung cấp)

THPT Thanh Khê: Cuối cùng, em có lời nhắn nhủ gì cho những người yêu thích tiếng Trung và đang theo đuổi tiếng Trung?

BÙI THANH HẢI: Điều em muốn nhắn đến các bạn học tiếng Trung: Các bạn hãy cứ học đi đừng nản lòng vì nó khó vì không có thứ gì trên đời này là dễ dàng làm được cả. Hãy nhìn những anh”soái ca” mà để lấy động lực cho bản thân mình =))

THPT Thanh Khê: Cảm ơn em rất nhiều. Chúc em học giỏi, và đạt được những dự định của mình. <3

Người thực hiện: Minh Trang (Tháng 4/2016)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button