Văn hóa Trung Hoa

Chứng chỉ HSK và du học Trung Quốc

Ngày nay du học Trung Quốc không còn quá xa lạ đối với những người Việt Nam có nguyện vọng được học tập trong môi trường giáo dục ở nước ngoài nữa. Bên cạnh những ưu điểm chung so với du học ở các quốc gia khác, thì du học ở Trung quốc còn có những ưu điểm nhất định. Nhưng làm sao để có thể biến giấc mơ du học đấy trở thành hiện thực thì không phải ai cũng biết. Vậy muốn đi du học Trung Quốc bạn cần phải trang bị cho mình những gì? Qua bài viết này Trung tâm tiếng Trung Thanhmaihsk hy vọng sẽ giúp bạn được phần nào những khó khăn đấy

Nếu bạn muốn du học tại Trung Quốc, bạn sẽ phải học bằng tiếng Hán và phải dự thi kiểm tra trình độ Hán ngữ HSK (Hanyu Shuiping Kaoshi) – Đây là kì thi được tiêu chuẩn hóa, thống nhất từ việc ra đề thi, chấm thi, cho điểm, đến phát giấy chứng nhận. HSK thể hiện trình độ tiếng Hán ở các mức độ khác nhau. Nó là căn cứ để các trường, viện đạo học Trung Quốc làm căn cứ nhận lưu học sinh quốc tế và để các tổ chức, công ty tuyển dụng nhân viên.

Có 6 cấp HSK trong kỳ thi, tương ứng với số điểm cao dần. Cấp 1, 2 thường dành cho những người học tiếng trung ở trình độ sơ cấp thấp và được xem chưa thực sự có năng lực tiếng Hán, và không được cấp chứng chỉ.; Cấp 3, 4 tương ứng với trình độ sơ cấp trung (hay B1, B2 ); cấp 5,6 tương ứng với trình độ cao cấp, đặc biệt ở HSK cấp 6 người học phải tự tích lũy cho mình vốn từ khủng trên 5000 từ. Nhưng Khi có chứng chỉ HSK cấp 4 (sơ cấp trình độ B), học sinh đã có thể được nhập học tại một số trường đại học ở Trung Quốc, khi trình độ này càng cao thì mức độ đảm bảo càng được nâng cao.

Thi HSK gồm 4 phần: nghe hiểu, ngữ pháp, đọc hiểu và điền từ vào chỗ trống. Nếu thi cao cấp thì sẽ có cả phần nói và phần viết luận ( Hiện nay ở Việt Nam, chưa tổ chức phần nói). Ở nước ta hiện nay, đơn vị tổ chức thi đặt ở Khóa Trung – Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh. Lệ phí thi HSK tùy theo từng cấp độ cũng như từng thời điểm sẽ có những điều chỉnh. Thông thường sau 2 tháng, chứng chỉ và bảng điểm được gửi tới các địa điểm và đơn vị tổ chức. Chứng chỉ HSK có hiệu lực trong vòng 2 năm.

Chứng chỉ HSK cùng với điểm thi cao có thể đem lại cho bạn học bổng toàn phần du học Trung Quốc. Các học bổng dành cho sinh viên nước ngoài ngay từ kỳ học đầu hầu hết là học bổng chính phủ. Các trường chỉ cấp học bổng cho sinh viên đã học được một vài khóa học với học lực tốt.

Chương trình học bổng cho người có kết quả HSK cao (HSK Winner Scholarship Program) được Hội đồng học bổng Trung Quốc (China Scholarship Council, viết tắt là CSC) quản lý, nằm trong hệ thống học bổng của chính phủ nước này.

Học viên có thể dùng điểm HSK xin học bổng để theo học các ngành tiếng Hán, Văn học, Lịch sử, Triết học, Kinh tế, Nghệ thuật. Khi được nhận học bổng, học viên chỉ phải lo chi phí đi lại. Toàn bộ học phí, ăn ở, bảo hiểm, sinh hoạt phí đều do phía Trung Quốc cấp. Đối tượng được trao học bổng là những người nước ngoài, có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Hán, và đã có chứng chỉ HSK, có trình độ văn hóa trên trung học và dưới 45 tuổi. Đơn xin học bổng, nộp kèm hồ sơ gồm bản sao hoặc bằng cấp, chứng nhận sức khỏe, chứng chỉ HSK, bảng điểm HSK, bảng điểm HSK gửi đến Đại sứ quán hoặc lãnh sứ quán Trung Quốc hoặc gửi thẳng đến CSC.

(Tham khảo Internet)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button