Văn hóa Trung Hoa

Tổng hợp các món ăn đặc trưng ngày Tết của Trung Quốc

Bánh tổ, sủi cảo, mì trường thọ,… là những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của Trung Quốc. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các món ăn đặc trưng ngày Tết này nhé. 

Sủi cảo

Sủi cảo là món ăn vô cùng quen thuộc với bất cứ ai yêu thích văn hóa và ẩm thực Trung Hoa. Đây là món ăn truyền thống mà cả người lớn và trẻ em đều yêu thích. Món ăn này thường được mọi người làm để mừng người đi xa trở về. Trong dịp năm mới mọi người thường ăn sủi cảo với hy vọng sẽ có thật nhiều may mắn, tài lộc,… Thông thường, người ta còn cho thêm đồng xu vào nhân bánh để tạo bất ngờ cho người ăn. Và mọi người tin rằng người ăn chiếc bánh có đồng xu sẽ gặp thật nhiều may mắn trong năm mới. 

Sủi cảo là một trong những món ăn đặc trưng ngày Tết của Trung Quốc

Mì trường thọ

Mì trường thọ là món ăn không thể thiếu trong những ngày lễ, dịp đặc biệt của Trung Quốc như sinh nhật, lễ Tết,… Sở dĩ được gọi là mì trường thọ vì sự đặc biệt của sợi mì. Ăn mì trường thọ, bạn phải ăn 1 lúc hết cả sợi mì mà không được làm đứt sợi mì. Bởi người ta tin rằng sợi mì dài chính là biểu tượng của tuổi thọ, sức khỏe dồi dào. Đặc biệt, mọi người quan niệm ăn mì trường thọ vào năm mới sẽ mang lại may mắn, công danh, tài lộc.

Bánh tổ

Đây là một trong những món ăn cổ truyền không thể thiếu trong dịp Tết của người Trung. Bánh tổ mang ý nghĩa là thịnh vượng, thể hiện năm mới tốt đẹp hơn so với năm cũ. Bánh được làm từ gạo nếp, dẻo và thơm. Tùy vào khẩu vị mà mỗi địa phương sẽ có cách chế biến bánh tổ khác nhau. Bánh được bày bán rộng rãi tại các khu chợ, cửa hàng, siêu thị,… Với hầu hết khách du lịch, đây là một trong những món quà không thể bỏ qua khi đến du lịch tại Trung Quốc. 

Bánh tổ mang ý nghĩa thịnh vượng

Heo sữa quay

Món ăn này được ưa chuộng tại cả Việt Nam và Trung Quốc. Không chỉ mang ý nghĩa may mắn, món ăn còn có hương vị thơm ngon, được đông đảo mọi người yêu thích. Heo sữa quay với lớp da giòn rụm, thịt mềm thơm có thể làm say lòng bất cứ ai khi thưởng thức. 

Cơm bát bảo

Đây là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Trung. Món ăn được làm từ gạo cùng các loại hạt khô như táo đỏ, nho,…. Cơm bát bảo không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Theo quan niệm truyền thống, cơm bát bảo tượng trưng cho sự đầy đủ, tiền bạc,… 

Cơm bát bảo tượng trưng cho sự đủ đầy

Đào

Đào là loại quả rất được ưa chuộng trong dịp Tết của người Trung. Từ xa xưa, quả đào được biết đến là biểu tượng của sự trường thọ, sung túc,… Do đó, mọi người thường ăn đào vào dịp Tết với hy vọng năm mới an lành, đủ đầy. 

Vậy là THPT Thanh Khê đã giới thiệu tới bạn những món ăn đặc trưng trong dịp Tết của người Trung. Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo để hiểu hơn về văn hóa Trung Quốc nhé. 

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button