Văn hóa Trung Hoa

Hướng dẫn viết kế hoạch học tập tự apply học bổng

Viết kế hoạch học tập (KHHT) là điều vô cùng quan trọng khi apply học bổng. Vậy cấu trúc của một bản KHHT là như thế nào? Điều gì làm nên sự khác biệt cho KHHT của bạn? THPT Thanh Khê sẽ hướng dẫn bạn cách viết KHHT chi tiết trong bài viết sau.

Viết kế hoạch học tập là kỹ năng quan trọng khi apply học bổng

Bản kế hoạch học tập là gì? 

Bản kế hoạch học tập là bộ phận không thể thiếu trong hồ sơ xin học bổng. Nó thể hiện ưu điểm, lợi thế cạnh tranh của bạn bên cạnh các yếu tố quan trọng khác như điểm GPA, HSK, HSKK. Kế hoạch học tập bao gồm các nội dung về mục tiêu, chi tiết kế hoạch học tập tại trường trong thời gian tới. 

Một bản kế hoạch đầy đủ, cụ thể sẽ chứng minh bạn là người có khả năng quản lý thời gian, biết sắp xếp công việc, có ước mơ và mục tiêu rõ ràng. Bản kế hoạch sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với thầy cô, chứng minh bản thân là ứng cử viên sáng giá để nhận học bổng. 

Cấu trúc của 1 bản kế hoạch học tập

Về cơ bản, một bản kế hoạch học tập gồm có 4 phần. Trong đó nêu rõ thông tin người đăng ký, quá trình học cũng như các dự định tương lai. Cụ thể:

  • Giới thiệu thông tin cá nhân của bản thân: tên, tuổi, nơi sinh, chuyên ngành học,…
  • Trả lời các câu hỏi như: bằng cấp cao nhất của bạn là gì? Giải thưởng bạn đạt được là gì?
  • Trình bày kế hoạch học tập: mục tiêu bạn muốn đạt được là gì? Bạn sẽ làm gì để đạt được nó?
  • Dự định, mục tiêu trong tương lai của bạn là gì? Bạn mong muốn sử dụng kiến thức vào thực tế như thế nào?….

Những điều làm nên sự khác biệt cho bản KHHT của bạn

Lý do bạn lựa chọn du học tại đây

Trong mục này, thí sinh cần giải thích lý do tại sao mình lựa chọn du học tại đây? Điều gì đã thu hút bạn đến đây học tập? Để trả lời tốt những câu hỏi trên, bạn cần xem xét các điểm chính như: văn hóa, khí hậu, con người, hệ thống giáo dục, trường,… Bạn cần thể hiện được sự hiểu biết về trường cũng như khu vực mình muốn apply.

Mục tiêu lớn nhất

Với câu hỏi này, bạn cần thể hiện cho các thầy cô thấy được sự khát khao cũng như giá trị của bản thân. Để làm rõ mục tiêu của mình bạn cần tập trung làm rõ các câu hỏi như định hướng nghề nghiệp tương lai? Việc học tại trường có ý nghĩa thế nào với bạn? Sau khi tốt nghiệp đại học/ thạc sĩ bạn sẽ làm gì?…. Đây là phần giúp tăng thêm điểm cộng nên bạn hãy đầu tư thật tâm huyết để thầy cô thấy được mong muốn của mình nhé. 

Quá trình học tập của bạn

Trong mục này, bạn cần nêu ra các mốc thời gian, chi tiết quá trình học tập của mình. Ví dụ, năm 2013- 2016: học trường THPT A, tốt nghiệp loại giỏi, thi học sinh giỏi tiếng Trung,…  

Bên cạnh đó, nếu đã đi làm, bạn có thể cung cấp chi tiết lịch sử công việc để các thầy cô có cái nhìn tổng quan về bạn. Để tạo ưu thế cho hồ sơ của mình, bạn nên cần làm nổi bật công việc hiện tại đã giúp ích thế nào cho việc học tập tiếng Trung. Những hoạt động ngoại khóa, công việc đã tạo ra những kinh nghiệm như thế nào,….

Tại sao bạn không học chương trình tương tự tại quê mình?

Đây cũng là mục tạo ra sự khác biệt cho hồ sơ của bạn. Bởi nó thể hiện khát khao, sự tâm huyết của bạn khi apply học bổng. Hiển nhiên, các thầy cô sẽ không muốn bạn tới du học chỉ vì du lịch, trải nghiệm cuộc sống,… Lời khuyên nhỏ cho các bạn khi trả lời câu hỏi này là hãy nêu bật được ưu điểm của hệ thống giáo dục, điểm mạnh của trường, ngành bạn muốn học,…

Những điều cần tránh trong bản KHHH

  • Các thông tin cần trung thực, chi tiết và chính xác. Tránh không thổi phồng mọi chuyện.
  • Đọc thật kỹ bản KHHT, tránh không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp bởi chúng có thể khiến bạn nhận điểm trừ.
  • Một bản KHHT hoàn hảo có độ dài khoảng 800 – 1000 từ, tránh không viết ngắn quá hoặc dài quá.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết viết kế hoạch học tập khi xin học bổng. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn giành được tấm vé du học đến Trung Quốc. 

Xem thêm:

Hãy để lại thông tin để THPT Thanh Khê tư vấn các khoá học và học bổng cho bạn nhé:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button