Văn hóa Trung Hoa

10 món ngon nổi tiếng Trung Quốc bạn đã biết chưa?

Ẩm thực Trung Quốc đã và đang được rất nhiều du khách yêu thích. Màu sắc hấp dẫn, hương vị đặc trưng cùng cách chế biến cầu kỳ đã tạo thành nhiều món ngon nổi tiếng. Hôm nay, hãy cùng THPT Thanh Khê khám phá top 10 món ăn ngon nhất của ẩm thực Trung Quốc nhé.

1. Vịt quay Bắc Kinh

Nhắc đến Trung Quốc là nhắc đến vịt quay Bắc Kinh. Đây đã là một món ăn vô cùng phổ biến và quen thuộc của người dân Bắc Kinh nói riêng, Trung Quốc nói chung. Màu sắc vàng đượm của vịt quay Bắc Kinh khiến người ta không khỏi nuốt nước bọt. Vịt được tẩm ướp gia vị, nhồi hương vị trong ruột và quay trên những bếp than hồng. Lớp da giòn rụm, thơm lừng cộng với hương vị đặc trưng của Trung Quốc được gói gọn trong món ăn này. Lớp thịt bên trong mềm, ngọt thịt thơm hương vị đặc trưng. Nếu được ghé qua Trung Quốc, hãy chiêu đãi bản thân một lần thưởng thức Vịt quay Bắc Kinh xem như thế nào nhé.

Vịt quay Bắc Kinh ngon trứ danh đất Trung Hoa

2. Đậu hũ thối

Đậu hũ thối (đậu phụ thối) là món ăn được sáng tạo dưới thời vua Khang Hi. Đây là món ăn bình dân được chế biến sau khi đậu hũ lên men khá lâu. Đậu hũ được lên men trong nước muối. Sau đó được chiên lên hoặc xào cùng các gia vị tẩm ướp khác. Hương vị của món ăn này khá nặng mùi vì vậy thường được dùng kèm xì dầu hoặc tẩm ướp ớt để gia tăng vị cay nồng của món ăn. 

Đậu hũ thối là món ngon nổi tiếng Trung Quốc

3. Mì Trường thọ

Mì trường thọ là món ăn truyền thống của người Trung Hoa trong các dịp mừng thọ, sinh nhật hay mừng năm mới. Mì trường thọ là mong muốn sống khỏe mạnh, dài lâu, nhiều phúc, nhiều lộc. Món ăn không chỉ ý nghĩa mà cách chế biến cũng rất khác biệt. Cả bát mì chỉ có duy nhất một sợi mì rất dài, ăn kèm với thịt vịt, thịt quay hoặc thịt xá xíu. Hương vị hấp dẫn và ý nghĩa khiến mì trường thọ lọt top 10 món ngon nổi tiếng tại Trung Quốc.

Mì trường thọ với mong muốn cuộc sống hạnh phúc

4. Gà ăn mày

Gà ăn mày là tên gọi khác của món ăn gà nướng đất sét. Tương truyền món ăn này được ra đời từ câu chuyện tên ăn mày ăn trộm gà. Khi hắn đang nướng gà chuẩn bị ăn thì có nhóm binh lính đi về phía mình. Để tránh phát hiện vụ việc, hắn đã gói gà trong lá sen và bọc bên ngoài một lớp bùn, ném về phía đống lửa. Nhờ vậy đã sinh ra món ăn lạ lùng mà ngon miệng này. Cách chế biến độc đáo của món ăn được áp dụng rộng rãi tại Trung Quốc. Du khách có thể nếm thử trong các nhà hàng hoặc mua gà đã nướng sẵn. 

Gà ăn mày với câu chuyện thú vị

5. Phật nhảy tường 

Tên gọi cao sang “Phật nhảy tường” được thể hiện cho món ăn súp vi cá mập nổi tiếng. Được kết hợp từ hơn 30 nguyên liệu quý hiếm khác nhau, đây được coi là cao lương mĩ vị thời nhà Thanh. Kết hợp cùng bào ngư, hải sản, vi cá mập,.. dưới bàn tay đầu bếp tạo nên món ăn hoàn mỹ không gì sánh nổi. Món ăn này cũng xuất hiện ở nhiều đất nước khác như Anh, Mỹ, Việt Nam,… với các phiên bản phù hợp với vùng miền. 

Phật nhảy tường- sự kết hợp hoàn hảo 30 nguyên liệu

6. Cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu là sự kết hợp đặc biệt giữa các nguyên liệu như cơm, thịt xá xíu, đỗ Hà Lan, cà rốt, tôm, lạp xưởng và trứng. Món ăn này có nguồn gốc từ thời nhà Thanh và được yêu thích cho đến tận ngày nay. Cơm chiên Dương Châu cũng có nhiều phiên bản tại các đất nước khác nhau. Du khách có thể thưởng thức món ăn này ở hầu hết các địa điểm của Trung Quốc.

Cơm chiên Dương Châu xuất hiện ở nhiều quốc gia

7. Đậu sốt Tứ Xuyên

Nhắc đến Tứ Xuyên là nhắc đến những món ăn cay nồng với nhiều cách chế biến đặc biệt. Đậu sốt Tứ Xuyên là một trong nhiều món ngon nổi tiếng của nơi này. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu bình dân như đậu hũ non, thịt băm, hành lá, mộc nhĩ, nấm hương và ớt. Hương vị cay nồng, thơm lừng hòa quyện cùng miếng đậu béo ngậy tạo nên món ăn ngon trứ danh đất Trung Hoa. 

Đậu sốt Tứ Xuyên cay nồng thơm lừng

8. Thịt kho Đông Pha

Một món ăn vô cùng ngốn cơm của Trung Quốc không thể bỏ qua là thịt kho Đông Pha. Lấy tên theo nhà thơ nổi tiếng Tô Đông Pha, món ăn được người dân vô cùng yêu thích. Thịt được chọn để chế biến là thịt ba chỉ cắt miếng vuông ướp rượu, xì dầu, nước tương,… Sau khi chiên sơ để tránh thịt nát vụn, chúng sẽ được kho ở lửa nhỏ cho đến khi mềm nhừ. Món ăn ngon hơn khi ăn kèm rau cải luộc. 

Thịt kho Đông Pha kết hợp tuyệt vời cùng rau cải luộc

9. Trứng nghìn năm

Đây là món ăn xưa kia dùng để dâng lên vua chúa hoặc dùng cho những dịp lễ đặc biệt. Trứng nghìn năm tình cờ được phát hiện khi một người dân đi ra đồng. Trứng được bảo quản trong lớp bùn lầy, vôi và trấu. Sau vài tháng chôn vùi, lòng trắng có màu cam hoặc nâu mờ giống thạch, vị hơi mặn. Lòng đỏ sẽ chuyển từ vàng sang xanh đậm. Du khách có thể thưởng thức món này cùng cháo cho bữa sáng đủ chất. 

Trứng nghìn năm- món ngon nổi tiếng bổ dưỡng mỗi bữa sáng

10. Bún qua cầu

Vân Nam không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp mà còn là những món ăn ngon. giữa những món ăn ngon cầu kì, bún qua cầu trường tồn với câu chuyện ý nghĩa về tình nghĩa vợ chồng thú vị phía sau. Từ đó, món ăn này được lưu truyền và phục vụ rộng rãi trên mảnh đất Vân Nam. Nguyên liệu bún qua cầu được cho thành các đĩa khác nhau và tùy khẩu vị mỗi người để kết hợp thành một bát chung. Tuy vậy, du khách nên lưu ý các bước thả nguyên liệu để được bát bún qua cầu chuẩn vị nhé. 

Bún qua cầu cùng câu chuyện ý nghĩa về tình cảm vợ chồng

Trên đây là top 10 món ngon nổi tiếng của Trung Quốc. Nếu có cơ hội đến du lịch Trung Quốc, đừng ngần ngại thử qua các món ăn này nhé. Chúc các bạn ngon miệng.

Xem thêm:

Tham khảo các khóa học tiếng Trung hiện nay tại THPT Thanh Khê ngay hôm nay tại đây:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button