Văn hóa Trung Hoa

Tây Tạng – vùng đất tâm linh huyền bí đầy mê hoặc

Tây Tạng là vùng đất bí ẩn mà hầu hết du khách đều muốn khám phá. Sở hữu nhiều tu viện cổ và hồ thiêng, nơi đây khiến khách du lịch mê mẩn mỗi khi tới. Cùng khám phá vùng đất thiêng tuyệt đẹp này trong bài viết sau cùng THPT Thanh Khê nhé!

Giới thiệu về Tây Tạng

Nằm trên cao nguyên Thanh Hải, Tây Tạng là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch. Vùng đất này có diện tích hơn 1,2 triệu km2, bằng ⅛ diện tích Trung Quốc. Vùng đất này có địa hình đa dạng với sa mạc, sông băng, thung lũng và rất nhiều núi cao. 

Tây Tạng nằm trên độ 4.500m so với mực nước biển thuộc vùng núi Himalaya. Đây được biết đến là cao nguyên cao nhất hành tinh. Đến đây du lịch, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ, những công trình kiến trúc, đền chùa giàu văn hóa,….

Điểm đến tham quan nổi tiếng tại Tây Tạng

Hồ Namtso

Namtso trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là hồ thiên đường. Đây là một trong những điểm đến đẹp nhất của Tây Tạng. Hồ Namtso nằm giữa quận Baingo và Damxung, được nhiều Phật tử coi là hồ thánh. Thông thường vào năm cừu theo lịch Tây Tạng, các tín đồ sẽ có cuộc hành hương lớn về đây. Đến hồ Namtso vào mùa hè và đầu thu, khách tham quan có thể thấy được cảnh du mục chăn cừu và bò yak ven hồ. 

Hồ Namtso, Tây Tạng

Cung điện Potala

Cung điện Potala nằm tại phía Tây Bắc Lhasa, được xây dựng vào năm 637. Đây từng là cung điện hoàng gia nơi vua Songtsan Gampo sinh sống. Năm 1645, Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 là Lozang Gyatso đã cho xây dựng lại cung điện. 

Cung Potala có hơn 10.000 Phật điện, 20.000 bức điêu khắc và hơn 1.000 phòng. Sở hữu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, cung điện đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1994.

Cung điện Potala

Hồ Yamdrok

Đây là một trong những hồ thánh nổi tiếng ở Tây Tạng. Hồ có diện tích hơn 638km2 và nằm ở quận Nagazê, cách Lhasa khoảng 70km. Trong tiếng Tây Tạng, Yamdrok có nghĩa là hồ ngọc. Đến tham quan hồ Yamdrok, bạn không thể không leo lên đỉnh đèo Kambala. Đèo nằm ở độ cao hơn 4.700m là nơi tuyệt vời để bạn ngắm nhìn toàn cảnh hồ Yamdrok. 

Núi Kailash

Ngọn núi nằm ở độ cao gần 6.700m ở phía tây của Tây Tạng. Núi Kailash quanh năm phủ tuyết và được coi là ngọn núi linh thiêng nhất ở vùng đất này. Núi cao phủ trắng tuyết đã tạo nên khung cảnh hùng vĩ mà đẹp nao lòng trên nền dãy Himalaya nổi tiếng. 

Hàng năm, hàng nghìn người dân và Phật tử đã thực hiện cuộc hành hương dài 52km quanh chân núi để cầu phúc và thể hiện lòng thành với thần linh. Cuộc hành hương thu hút rất đông tín đồ đến từ Nepal, Ấn Độ, Tây Tạng,…

Núi Kalash

Nên ăn gì khi đến Tây Tạng?

Chế độ ăn uống của người Tây Tạng gồm nhiều thực phẩm giàu protein như thịt, sữa,… Nếu có dịp đến thăm vùng đất thiêng này, bạn không thể bỏ qua các món ăn như:

Tsampa

Đây là một trong những thực phẩm chủ yếu ở Tây Tạng. Tsampa là món ăn xuất hiện trên mâm cơm của người Tây Tạng hàng ngày. Khách du lịch đến Tây Tạng thường được người bản địa chiêu đãi Tsampa cùng với trà. 

Món Tsampa

Thịt bò và thịt cừu

2 loại thịt giàu protein này rất hữu ích trong việc chống lại cái rét ở Tây Tạng. Các món ăn làm từ thịt cừu và thịt bò vô cùng phổ biến ở nơi đây. Đặc biệt, thịt cừu và bò phơi khô cũng vô cùng được ưa chuộng, thậm chí trở thành đặc sản dành cho du khách. 

Thịt bò, thịt cừu là món ăn đặc sản

Sữa đông, sữa chua

Ở Tây Tạng, bò và cừu là những loại động vật được nuôi nhiều nhất. Do đó, các món ăn hầu như được chế biến từ 2 loại động vật này. Trong số các món đặc sản nổi tiếng, du khách không thể bỏ qua sữa đông (pho mát). Sữa đông có thể dùng làm bánh hoặc ăn như một món ăn nhẹ. Món sữa đông chiên có vị vô cùng đặc biệt, béo ngậy. 

Bên cạnh sữa đông, bạn cũng có thể thưởng thức sữa chua. Sữa chua được lên men từ sữa bò yak, không có phụ gia, vô cùng tốt cho sức khỏe. Là món ăn truyền thống lâu đời nên sữa chua thường xuất hiện trong một số lễ tôn giáo như Shoton. 

Sữa chua, món ăn được người dân nơi đây ưa thích

Bên cạnh những món ăn trên, bạn có thể thưởng thức thêm các đặc sản khác. Ví dụ như xúc xích Tây Tạng, momo (bánh bao), cơm nhân sâm, trà bơ,… 

Nên đến Tây Tạng vào thời điểm nào trong năm?

Mùa xuân và mùa thu là thời điểm rất thích hợp để du lịch. Bởi lúc này tiết trời vô cùng dễ chịu, mát mẻ và trong lành. Tuy nhiên, nếu muốn ngắm tuyết, bạn cũng có thể đến đây vào mùa đông. Tuyết rơi phủ trắng các đỉnh núi thiêng sẽ tạo nên khung cảnh hùng vĩ và khiến mọi du khách đều cảm thấy thích thú. 

Tây Tạng được biết đến là vùng đất linh thiêng và đầy huyền bí qua những trang sách, tiểu thuyết. Nếu yêu thích văn hóa, lịch sử Trung Quốc, bạn đừng bỏ qua điểm đến nổi tiếng mà thu hút này nhé! Chúc các bạn có một chuyến đi thật thú vị và đáng nhớ. 

Xem thêm:

Đăng ký học ngay tại THPT Thanh Khê để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và chuẩn bị hành trang vi vu đến Trung Quốc nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button