Văn hóa Trung Hoa

Những điều cần tìm hiểu khi đi du học Trung Quốc

Du học Trung Quốc được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Vậy đến Trung Quốc có những loại học bổng nào? Điều kiện xin học bổng là gì? Tốn bao nhiêu tiền khi đi du học? Bài viết sau sẽ trả lời cho bạn các câu hỏi trên. 

Du học Trung Quốc và những điều bạn chưa biết

Các hình thức du học Trung Quốc 

Hiện nay có rất nhiều cách để đi du học Trung Quốc như tự xin học bổng, tự phí, xin qua trung tâm dịch vụ. Cụ thể:

Tự xin học bổng

Tự apply học bổng là hình thức tiết kiệm chi phí hàng đầu mà bạn nên tham khảo. Các đối tượng có thể tự xin học bổng gồm có học sinh, sinh viên,… Tự xin học bổng bạn sẽ phải tự tìm hiểu thông tin, chuẩn bị giấy tờ,…. Hình thức này có ưu điểm là bạn có thể tự do chọn trường, khu vực mình muốn sống và tiết kiệm chi phí.

Tỉ lệ đỗ học bổng thông qua tự xin phụ thuộc nhiều vào ngôi trường và ngành nghề bạn chọn. Bên cạnh đó là sự quyết định của hồ sơ, kỹ năng chuẩn bị và phỏng vấn của thí sinh. Nên nếu muốn giành được tấm vé du học, bạn hãy chuẩn bị thật đầy đủ, chi tiết nhé. 

Học bổng tự phí

Học bổng tự phí hay được gọi là học bổng tự túc. Du học theo diện tự túc, bạn sẽ phải trang trải các khoản phí như học phí, tiền ký túc xá,… Du học tự phí có ưu điểm thủ tục đơn giản, khả năng đỗ cao nhưng tốn khá nhiều tiền bạc. 

Xin qua các trung tâm

So với 2 hình thức trên, xin học bổng thông qua trung tâm dịch vụ, bạn sẽ chỉ cần cung cấp các giấy tờ cần thiết. Tuy dễ đỗ nhưng nếu đi qua trung tâm, bạn sẽ phải tốn kha khá chi phí, không có nhiều sự lựa chọn về trường và thường dễ bị lừa nếu không gặp được đơn vị uy tín. 

Các loại học bổng Trung Quốc

Học bổng Trung Quốc có nhiều loại khác nhau với điều kiện, cơ cấu khác nhau. Các loại học bổng được phân thành:

Học bổng chính phủ (CSC)

Đây là học bổng do Bộ giáo dục Trung Quốc phụ trách, được tài trợ bởi Quỹ học bổng quốc gia của chính phủ. Học bổng bao gồm nhiều hạng mục khác nhau. Đây là học bổng được hầu hết mọi người săn đón vì nhiều trợ cấp.

Cơ cấu học bổng CSC gồm:

  • Miễn phí ký túc xá
  • Miễn học phí
  • Miễn phí bảo hiểm
  • Trợ cấp hệ tiến sĩ: 3.500 tệ/ tháng, thạc sĩ: 3.000 tệ/ tháng, đại học: 2.500 tệ/ tháng.

Học bổng Khổng Tử (CIS)

Học bổng do Trung tâm Hợp tác giao lưu ngôn ngữ (Hán Ban) phụ trách. Học bổng tập trung vào đào tạo ngôn ngữ và văn hóa, được chia làm 2 loại A và B. Các hướng đào tạo của học bổng Khổng Tử gồm hệ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, 1 năm tiếng, 1 học kỳ. Xin học bổng Khổng Tử, bạn sẽ được hưởng các trợ cấp như:

  • Miễn học phí
  • Miễn sinh hoạt phí
  • Miễn phí bảo hiểm
  • Miễn phí ký túc xá
  • Trợ cấp 3.500 tệ/ tháng, với hệ tiến sĩ: 3.000 tệ/ tháng, với hệ thạc sĩ: 2.500 tệ/ tháng với hệ đại học, 1 năm tiếng và 1 học kỳ.

Học bổng Khổng Tử được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, học bổng có quy định khá khắt khe về thành tích. Theo đó, người học phải duy trì được điểm tổng kết là 8.5 trở lên mỗi kỳ với hệ đại học và thạc sĩ. So với học bổng CSC, học bổng Khổng Tử chỉ trợ cấp 11 tháng/ năm. 

Học bổng tỉnh

Loại học bổng này được ban hành bởi sở giáo dục và chính quyền tỉnh. Học bổng tỉnh rất đa dạng nên mọi người sẽ có nhiều sự lựa chọn. Cơ chế và chính sách, trợ cấp của học bổng phụ thuộc vào các tỉnh khác nhau. Do đó, bạn cần lên mạng tìm hiểu để biết rõ hơn các thông tin về học bổng. 

Học bổng thành phố

Học bổng này được ban hành bởi chính quyền thành phố, nhằm thu hút sinh viên quốc tế. Học bổng thành phố còn có 1 hình thức khác là học bổng thị trưởng.

Học bổng trường

Học bổng do các trường tự mở ra để thu hút sinh viên quốc tế. Học bổng trường gồm các hệ như tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, 1 năm tiếng. Cơ cấu, số lượng tuyển sinh, trợ cấp của mỗi loại học bổng trường là khác nhau, tùy thuộc vào ngân sách. 

Các điều kiện khi xin học bổng

Yêu cầu về học lực

Các loại học bổng có yêu cầu về học lực cụ thể như:

  • Hệ tiến sĩ: Tốt nghiệp thạc sĩ hoặc là nghiên cứu sinh năm cuối.
  • Hệ thạc sĩ: Tốt nghiệp đại học hoặc là nghiên cứu sinh năm cuối.
  • Hệ đại học: Tốt nghiệp THPT/ cấp bậc tương đương hoặc là học sinh lớp 12. 
  • Hệ 1 năm tiếng: Tốt nghiệp cấp 3 trở lên.

Yêu cầu về độ tuổi

Các loại học bổng bao gồm các hệ đào tạo khác nhau với yêu cầu độ tuổi khác nhau. Cụ thể:

  • Hệ tiến sĩ: Dưới 40 tuổi
  • Hệ thạc sĩ: Thông thường yêu cầu dưới 35 tuổi. Tuy nhiên trong 1 số trường hợp có chấp nhận người xin dưới 40 tuổi. 
  • Hệ đại học: Yêu cầu tuổi của hệ đại học là 18- 25 tuổi. Một số trường hợp vẫn chấp nhận người dưới 30 tuổi.
  • Hệ 1 năm tiếng:  Từ 18-25 tuổi. (Hệ 1 năm tiếng học bổng Khổng Tử yêu cầu tuổi từ 16-35)

Yêu cầu về lãnh thổ, quốc gia

Mỗi loại học bổng đều có yêu cầu về lãnh thổ, quốc gia. Với các ứng viên Việt Nam có thể xin được hầu hết các loại học bổng. (Trừ một số loại chuyên biệt)

Yêu cầu về sức khỏe

Ứng viên  apply học bổng cần có sức khỏe tốt. Không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Các bước xin học bổng Trung Quốc

Apply học bổng, bạn sẽ phải thực hiện các bước gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
  • Bước 2: Hoàn thiện hồ sơ
  • Bước 3: Apply học bổng trên hệ thống
  • Bước 4: Phỏng vấn (nếu có)
  • Bước 5: Nhận kết quả

Du học Trung Quốc cần bao nhiêu tiền? 

Du học Trung Quốc tốn bao tiền là câu hỏi không ít người thắc mắc. Phí học 1 năm tại Trung Quốc rơi vào khoảng 1.200 – 1.500 tệ (khoảng 50 – 80 triệu đồng). Tuy nhiên nếu đi theo diện học bổng, chi phí bỏ ra sẽ được tiết kiệm rất nhiều. 

Thông thường các trường tại Trung Quốc đều có nhà ăn tập thể. Để tiết kiệm tiền, bạn có thể ăn tại căng tin với khoảng 400- 500 tệ/ tháng đủ 3 bữa. 

Về đi lại, bạn có thể lựa chọn các phương tiện như xe đạp, xe máy, tàu điện ngầm hoặc xe bus. Nếu chọn xe bus, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 30-50 tệ (khoảng hơn 100.000 đồng).

Trên đây là những thông tin cơ bản về du học Trung Quốc. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại học bổng, điều kiện cũng như quy trình xin học bổng. 

Trên đây là giải đáp một số câu hỏi thường gặp về học bổng CSC, để được tư vấn, hỗ trợ về học bổng du học Trung Quốc, bạn liên hệ với du học VIMISS nhé!

Xem thêm

Hãy để lại thông tin để THPT Thanh Khê tư vấn các khoá học và học bổng cho bạn nhé:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button