TIẾNG TRUNG HSK

3 BÍ QUYẾT VƯỢT QUA BÀI ĐỌC HSK CẤP 4

Bài đọc trong đề thi hsk cấp 4 vẫn luôn là nỗi sợ của khá nhiều thí sinh dự thi. Không đủ vốn từ vựng? Không thuộc mặt chữ Hán? Làm bài không kịp?

Tất cả những nỗi lo đó sẽ vượt qua nếu bạn kiên nhẫn đọc hết bài viết Bí quyết vượt qua bài đọc hsk cấp 4 dưới đây.

CẤU TRÚC ĐỀ ĐỌC

Trong đề thi hsk cấp 4 , bài đọc chia làm 4 phần thi. Gồm:

  • Phần thứ nhất: (5 câu): 选词填空 điền vào chỗ trống. Trong phần thi này, bạn đã được cung cấp sẵn 6 chữ Hán (được đánh dấu A,B,C,D,E,F). Và 5 câu đã bị khuyết 1 chỗ trống. Nhiệm vụ của bạn là chọn một chữ Hán và điền vào chỗ trống để tạo ra câu văn hoàn chỉnh.
  • Phần thứ hai: (5 câu): 选词填空 điền vào chỗ trống. Phần thi này bạn cũng được cung cấp sẵn 6 chữ Hán (được đánh dấu A,B,C,D,E,F).

Nhưng điểm khác biệt so với phần thi thứ nhất là 5 đoạn hội thoại có khuyết 1 chỗ trống. Và bạn chọn một chữ Hán đề điền chỗ trống. Nhằm tạo ra một đoạn hội thoại đúng về ngữ nghĩa, ngữ pháp.

  • Phần thứ ba (5 câu): 排列顺序 . Trong mỗi câu được cung cấp 3 câu văn nhỏ (A,B,C). Nhiệm vụ của bạn là sắp xếp các đáp án cho sẵn A,B,C sao cho tạo thành câu văn hoàn chỉnh.
  • Phần thứ tư ( 20 câu): Đề bài cung cấp một câu văn dài. Và các phương án lựa chọn. Bạn phải căn cứ vào nội dung câu văn đề tìm ra đáp án thích hợp nhất.

Theo đánh giá của đội ngũ giáo viên của Trung tâm Tiếng Trung Chinese, phần thứ ba trong đề đọc hsk cấp 4 chắc chắn làm khó khá nhiều bạn.

Đây là dạng đề thi đổi mới. Đòi hỏi thí sinh phải nhớ mặt chữ Hán, nhớ nghĩa của từ, có khả năng dịch và nắm chắc ngữ pháp.

ĐỌC ĐÁP ÁN CHO TRƯỚC

Với phần thứ nhất và phần thứ hai của đề đọc hsk cấp 4 , bạn phải đọc trước các đáp án cho sẵn. Đọc trước  và dịch nghĩa các đáp án. Sau đó mới tiến hành đọc, dịch các câu khuyết trong đề.

Bí quyết này giúp bạn rút ngắn thời gian làm bài,  đưa ra những đáp án chính xác hơn. Mà cũng giúp trình độ tiếng hán của bạn tăng đáng kể.

CẤU TRÚC NGỮ PHÁP

Các bài đọc của đề thi hsk cấp 4 , cấu trúc ngữ pháp vẫn khá đơn giản. Nhưng nếu không thuộc hoặc biết “lơ mơ”, bạn chắc chắn không thể hoàn thành bài đọc một cách dễ dàng.

Bạn có thể mua cuốn sách luyện thi hsk cấp 4 đề đọc. Hoặc viết lại tất cả cấu trúc ngữ pháp đã học từ quyển giáo trình hán ngữ quyển 1 đến quyển 4. Trong cuốn Giáo trình tiếng trung Boya 1.

CÁCH DÙNG MỘT SỐ TỪ ĐẶC  BIỆT

Trong 1200 từ hsk cấp 4 , có một số từ dùng khá đặc biệt. Bạn nên học cách dùng của những từ đó. Bằng cách đặt câu điển hình và học thuộc.

Chẳng hạn trong câu:

飞机上( )使用手机,飞行过程中手机也要关上。

Đề bài cho các từ:

A 禁止         B 海洋       C 推迟        D 坚持       E 顺便      F 估计

Đọc lướt các đáp án đã cho, bạn thấy từ禁止 ( cấm) là đáp án của câu. Từ禁止 thường dùng trong những trường hợp như cấm dùng điện thoại khi lên máy bay, cấm đổ rác, cấm hút thuốc lá…

Hoặc trong phần thi thứ 3 của đề đọc:

Đề bài cho câu:

A 可是今天起晚了

B 平时我骑自行车上下班

C 所以就打车来公司

Trước khi làm, bạn tiến hành dịch qua như sau:

A: Nhưng mà hôm nay dậy  muộn rồi

B: Bình thường tôi đạp xe đi làm và lúc tan làm

C: Vì vậy phải gọi taxi đến công ty.

Dịch như vậy bạn chắc chắn đã có đáp án cho mình là B A C.

Nhưng nếu không dịch được hết, bạn sẽ thấy trong câu xuất hiện những liên từ như sau: 平时, 可是, 所以.  Trong câu nói, đầu tiên chắc chắn nêu ra tình huống (nên phải có từ平时) . Sau đó nếu có sự chuyển ngoặt có từ可是.  Từ所以 thường đặt làm vế cuối cùng.

Hy vọng với chia sẻ của Trung tâm tiếng trung Chinese, bạn đã nắm được bí quyết chinh phục đề đọc hsk cấp 4. Và hoàn thành bài thi một cách xuất sắc.

Chúc bạn học tốt!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button