Văn hóa Trung Hoa

Nguồn gốc, ý nghĩa Lễ Thất tịch của Trung Quốc

Bên cạnh ngày lễ Valentine, Trung Quốc có ngày lễ tình nhân riêng gọi là lễ Thất tịch. Hoặc lễ hội thứ bảy kép, vì nó rơi vào mùng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đằng sau ngày lễ này là câu chuyện rất đỗi lãng mạn về đôi nam nữ Ngưu Lang – Chức Nữ. Hôm nay hãy cùng THPT Thanh Khê tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như các món ăn truyền thống của Trung Quốc vào lễ Thất tịch này nhé. 

Sự thật về Lễ thất tịch

  • Tên tiếng Trung: 七夕节 Qīxījié
  • Tên tiếng Anh: Qixi Festival
  • Ngày tổ chức: 14/08/2021 (Ngày 7 tháng 7 âm lịch)
  • Lịch sử: trên 2000 năm
  • Các hoạt động diễn ra: hẹn hò, tặng hoa, quà,… đến nửa kia hoặc đi xem phim, ăn tối lãng mạn,…
Lễ Thất tịch và câu chuyện Ngưu Lang – Chức Nữ

Ngày Lễ Thất tịch hàng năm (2021 – 2025)

Ngày này dựa trên Lịch âm của Trung Quốc, thường rơi vào tháng 8 Dương lịch.

Năm

Ngày

2021

14/08

2022

04/08
2023

22/08

2024

10/08

2025

29/08

 

Nguồn gốc Lễ Thất tịch

Lễ Thất tịch là câu chuyện lâu đời kể về mối tình oan trái giữa chàng trai chăn trâu và nữ thần xinh đẹp thời Hán (206 TCN – 220).

Chòm sao Vega (Chức Nữ) và Altair (Ngưu Lang)

Truyền thuyết kể rằng ngày xưa có một chàng trai trẻ chăn trâu tên là Ngưu Lang và một con trâu già. Chuyện kể rằng Ngưu Lang, người chăn trâu, đã từng cứu con trâu khi nó bị ốm. Đổi lại, con trâu giới thiệu Ngưu Lang với một nàng tiên thợ dệt tên là Chức Nữ, con gái của một nữ thần quyền năng – nữ thần của trời.

Chức Nữ và Ngưu Lang sớm yêu nhau và kết hôn mà không nói cho mẹ cô biết. Trong vài năm, họ sống một cuộc sống hạnh phúc bên nhau và có một trai, một gái.

Tuy nhiên, một ngày nọ, nữ thần của thiên đường (mẹ của Chức Nữ) phát hiện ra rằng Chức Nữ, con gái của bà, đã kết hôn với một người phàm trần. Nữ thần vô cùng tức giận và cử binh lính đến để đưa Chức Nữ trở lại thiên đường. Trong khi đó, Ngưu Lang rất đau khổ khi biết vợ mình bị bắt về trời.

Nghe tin buồn, con trâu đã nói Ngưu Lang giết anh ta và lột da thì có thể lên trời tìm vợ. Khóc lóc thảm thiết, Ngưu Lang giết con trâu, lột da và mang hai đứa con yêu quý của mình lên thiên đường để tìm Chức Nữ.

Trước khi Ngưu Lang đến, nữ thần đã tạo ra một con sông khổng lồ để ngăn cách 2 người. Họ bị ngăn cách mãi mãi bởi con sông mà sau này gọi là Dải Ngân hà. Cảm động trước tình cảm của họ, cầu Ô Thước do chim Ô (quạ) và chim Thước (chim Khách) kết cánh tạo ra để họ có thể gặp nhau. Cuối cùng, nữ thần cũng rung động trước tình yêu của họ nên đã cho phép họ gặp nhau trên cây cầu Ô Thước là vào ngày đó hàng năm (ngày 7 tháng 7 âm lịch).

七夕 节 (Qīxìjié) được tổ chức như thế nào tại Trung Quốc?

Ngày lễ tình nhân của Trung Quốc là thời điểm để các cặp đôi bày tỏ tình yêu của mình. Họ thường tặng các món quà với cử chỉ công phu. Giống như bất kỳ kỳ nghỉ lãng mạn nào, các cặp đôi dành thời gian bên nhau. Họ thưởng thức bữa tối ngon miệng, trao đổi quà tặng, đi xem phim, v.v. Lễ Thất tịch mang đến không khí lãng mạn cho đường phố Trung Quốc. Các cặp đôi nhìn lên bầu trời đêm để tìm kiếm các vì sao Vega và Altair.

Lễ Thất tịch là thời gian để nướng và ăn 巧 果 (qiǎoguǒ) – một loại bánh ngọt. Điều này là do ký tự 巧 (qiǎo) trong 巧 果 phát âm rất giống với 桥 (qiáo), có nghĩa là cây cầu. do đó tượng trưng cho cây cầu Ô Thước trên trời. 巧 cũng có thể có nghĩa là “khéo léo”. Vì vậy bằng cách ăn những món đồ ngọt nhỏ này, phụ nữ có thể trở thành 心灵手巧 (xīnlíng shǒuqiǎo) – người khéo léo. Theo truyền thống, phụ nữ cũng cầu nguyện Chức Nữ để có được sự thông thái, một người chồng tốt và một cuộc sống hạnh phúc.

Bánh ngọt 巧 果 (qiǎoguǒ)

Những món ăn truyền thống ngày lễ Thất tịch

Người xưa quan niệm rằng ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch để cầu tình duyên, may mắn, sớm gặp ý chung nhân hoặc đến được với người thầm thương trộm nhớ. Đối với các cặp đôi, ăn đậu đỏ sẽ giúp tình cảm lâu dài, bền vững hơn. Chính vì vậy, một trong những món ăn được giới trẻ ưa chuộng trong lễ Thất tịch là đậu đỏ.

Đậu đỏ có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như trà sữa đậu đỏ, chè đậu đỏ, bánh đậu đỏ, xôi đậu đỏ,… Một số món lạ miệng hơn có thể kể đến như bingsu đậu đỏ, bánh rán doremon nhân đậu đỏ, bánh cuộn bí đỏ nhân đậu đỏ,… Tại Việt Nam, các món ăn được chế biến công phu, mới mẻ và lạ mắt để phục vụ thực khách. 

Những món ăn từ đậu đỏ trong ngày lễ Thất tịch

Trên đây là nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ Thất tịch. Bạn đã ăn đậu đỏ vào lễ Thất tịch bao giờ chưa? Nếu chưa, hãy thử ngay để đường tình duyên được như ý nhé. Chúc các bạn may mắn. 

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button