Đề thi thử THPT Quốc Gia

Đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn của trường THPT Vĩnh Yên

   Đáp án đề thi thử tốt nghiệp THPT môn văn 2020 của trường THPT Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc dựa theo chuẩn cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT từng ra. Cùng Đọc tài liệu tham khảo đề thi thử THPT Quốc gia 2020

và đối chiếu với đáp án phía dưới bạn nhé.

>>> [HOT] Cập nhật mới nhất:

  • Đề thi thử THPT quốc gia 2021
  • đề thi thử thpt quốc gia 2021 môn văn

Đề thi thử

PHẦN ĐỌC HIỂU

Câu I (3,0 điểm) Đọc và trả lời câu hỏi

Cả nước đang lao vào chống dịch như nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhưng cũng cố gắng hạn chế tác động đến cuộc sống, đến tâm lý xã hội và tính toán đến chi phí bỏ ra. Xin khẳng định lại một điều, viêm phổi Vũ Hán không nguy hiểm cho cá nhân người bị nhiễm so với nhiều căn bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp… những bệnh mà hiện có khá nhiều người bị. Nếu chỉ có vài trăm ca nhiễm, hệ thống y học điều trị của Việt Nam có thể đáp ứng được khả năng cứu chữa, điều trị những ca nặng – khi chỉ có vài chục ca nặng. Nhưng nếu có khoảng chục ngàn ca nhiễm, số ca nặng cần đến máy thở, cần hồi sức đặc biệt tăng lên, sẽ làm cho hệ thống y tế bị quá tải. Covid-19 nguy hiểm cho cộng đồng khi nó bùng phát và lan rộng, làm cho hệ thống y học điều trị bị mất kiểm soát.

Hiện nay, chiến lược chống dịch của Việt Nam là hạn chế lây lan, hạn chế số người nhiễm. Khoanh vùng dịch, cách ly và giãn cách cộng đồng là các biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho chiến lược này. Chúng ta có thể cùng nhau ngăn chặn sự lây lan của nCoV mà điều quan trọng nhất trong lúc này là: ở yên một chỗ, và hãy mở lòng ra với đồng bào.

(Trích báo VnExpress.net, ngày 20/3/2020).

Câu 1: Hiện nay, chiến lược chống dịch của Việt Nam là hạn chế lây lan, hạn chế số người nhiễm.  Câu văn là kiểu câu theo đơn hay câu ghép. (0,5 điểm)

Câu 2: Văn bản trên nêu các việc biện pháp hỗ trợ nước ta đã thực hiện là gì? (0,5 điểm)

Câu 3: Vì sao chúng ta cần ở yên một chỗ để phòng chống dịch? (1,0 điểm)

Câu 4: Anh/chị có đồng tình với hàng động mở lòng ra với đồng bào? Vì sao? (1,0 điểm)

PHẦN NGHỊ LUẬN

Câu II (2,0 điểm) 

Trong tiếng Việt, ngữ cảnh (được học ở lớp 11) giúp hiểu nghĩa của câu tùy vào hoàn cảnh sử dụng. Để chung tay chống dịch Covid-19, cả thế giới đang hưởng ứng thông điệp: “We stay at work for you. Please stay at home for us”.

Hãy dịch thông điệp này sang tiếng Việt và giải thích ý nghĩa thông điệp của mỗi cách dịch bằng một đoạn văn ngắn.

 Câu III (5,0 điểm) 

“Trong anh và em hôm nay

Đều có một phần Đất Nước

Khi hai đứa cầm tay

Đất Nước trong chúng mình hài hoà nồng thắm

Khi chúng ta cầm tay mọi người

Đất nước vẹn tròn, to lớn

Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang đất nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng

Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình

Phải biết gắn bó san sẻ

Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời…”

(Trích Đất nước, Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12, tập 2, NXB GDVN 2017, tr.29)

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ, từ đó bày tỏ nhận thức và hành động bản thân trước tình hình dịch bệnh  Covd-19 đang bùng phát nhiều nơi.

———

Giám thị không giải thích gì thêm.

Vậy là Đọc tài liệu đã tổng hợp giúp các em một đề thi thử tốt nghiệp THPT 2020 môn Văn khá hay tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hãy thử sức làm đề thi trong 120 phút và thử so sánh đối chiếu với đáp án chính thức bên dưới em nhé!

Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2020 môn Văn trường THPT Vĩnh Yên

I. ĐỌC HIỂU

1. Hiện nay, chiến lược chống dịch của Việt Nam là hạn chế lây lan, hạn chế số người nhiễm. Câu văn là câu đơn.

2. Văn bản nêu các biện pháp hỗ trợ là “Khoanh vùng dịch, cách ly và giãn cách cộng đồng.”

3.Chúng ta cần ở yên một chỗ để phòng chống dịch vì: ngăn chặn lây lan, cách li để theo dõi người nghi ngờ và điều trị người mắc bệnh. (Không nêu đủ cho 0,5)

4. “mở lòng ra với đồng bào”là chung tay, đoàn kết, chia sẻ và  đồng cảm.

– HS 3 cách đúng: đồng ý/không đồng ý hoặc cả hai (0,25 điểm)

– HS lý giải ý hiểu phù hợp và thuyết phục cho 0,75 điểm.

II. LÀM VĂN

Câu 1.  Dịch thông điệp và giải thích ý nghĩa của mỗi cách dịch bằng một đoạn văn ngắn :”We stay at work for you. Please stay at home for us”.

1. Yêu cầu về kĩ năng

Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục, khách quan, chân thành. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả.

Viết sáng tạo.

2. Yêu cầu về kiến thức

– Mỗi cách dịch để hiểu đúng mối quan hệ ngữ pháp và ngữ nghĩa của các từ: we, for you, for us và please.

– Thí sinh có thể dịch nhiều cách nhưng cần làm rõ mục đích của câu cầu khiến: hãy/ xin/ xin hãy (please); cho/ vì/ giúp (for you, for us); đồng bào/ các bạn/ mọi người (we); chúng tôi/ chúng ta/mọi người (us).

Thí sinh dịch được từ 02 cách nhưng chưa lý giải mục đích hướng đến đối tượng cụ thể, cho 0,75 điểm. dịch được 1 cách cho 0,5 điểm.

Xem thêm: Đoạn văn 200 chữ nghị luận xã hội Covid19

Câu 2. Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ, từ đó bày tỏ nhận thức và hành động bản thân trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát nhiều nơi 12 câu thơ: (Trong anh và em… muôn đời).

1. Yêu cầu về kĩ năng

Biết cách làm bài văn nghị luận văn học ở kiểu bài cảm nhận đoạn thơ

Bố cục 3 phần (Mở bài, thân bài, kết bài) rõ ràng.

Diễn đạt dể hiểu. Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả.

2. Yêu cầu về kiến thức

Thí sinh có thể trình bày theo các cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo được các nội dung cơ bản sau:

a. Hiểu đúng nội dung

+ Cảm xúc chủ đạo của đoạn: thức tỉnh nhận thức và hành động về Đất Nước, từ đó khơi dây tình yêu và tự hào về trong tình yêu cá nhân trong tình yêu tổ quốc da diết của tuổi trẻ, từ đó liên hệ nhận thức, hành động của tuổi trẻ khi đang chống dịch covid-19..

b. Cảm xúc thức tỉnh nhận thức và hành động để làm nên Đất Nước muôn đời

+ Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: Bài thơ Đất Nước, đoạn thơ trích và nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

+ Sự thức nhận chân lí về cội nguồn, về truyền thống, về lịch sử,… Đất Nước gần gũi và gắn bó thân thiết với “anh và em”, với mọi người (hai câu đầu đoạn)

– Bảy câu thơ tiếp hướng tới một tố ấm gia đình bắt nguồn từ tình yêu cá nhân anh và em. Gia đình là “một phần” của Đất Nước. Chính tình yêu và hạnh phúc cá nhân tạo nên sự “hài hòa, nồng thắm”, tạo nên hạnh phúc chung của dân tộc, của mọi người với tình yêu quê hương Đất Nước..

– Bốn câu cuối đoạn như tiếng gọi của tình yêu thiêng liêng và chân thắm, giãi bày và san sẻ niềm vui sướng hạnh phúc đang dâng trào. Đất Nước là máu xương, là thể xác và tâm hồn, tình cảm của mình, là mồ hôi, xương máu của ông cha và là của dân tộc Việt Nam hom qua và mai sau.

– Nghệ thuật giọng điệu tâm tình ngọt ngào như lời tình yêu ngọt ngào, say đắm. Ý thơ giàu triết lý và chân thành, tự nhiên hợp với lứa tuổi nên cuốn hút và thuyết phục.

Xem thêm chi tiết: Phân tích một đoạn thơ trong bài Đất Nước

c. Phần liên hệ

– Thí sinh bộc lộ, giãi bày liên hệ suy nghĩ và hành động chung tay cùng đồng bào nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. Tình yêu cá nhân hai đứa cầm tay nhau, gắn bó và san sẻ, hóa thân để giữ gìn hạnh phúc tình yêu lứa đôi để Đất Nước chiến thắng dịch bệnh, để tình yêu hạnh phúc đến mọi nhà.

– Bày tỏ lòng tự hào và biết ơn về bài thơ, về nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

d. Đánh giá:

Khẳng định vẻ đẹp phong cách thơ lãng mạn, giàu chất suy tưởng và tấm lòng yêu nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

e. Bài viết sáng tạo và cảm xúc.

-/-

Các em có thể tham khảo thêm đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn của các tỉnh khác trên cả nước đã được chúng tôi cập nhật liên tục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button