Hướng dẫn cách uống nước đúng cách tốt cho sức khỏe

Phần lớn cơ thể của chúng ta là nước. Nước được lưu trữ cả bên trong và bên ngoài tế bào để hòa tan chất dinh dưỡng, mang chất thải, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, gửi thông điệp não và bôi trơn tất cả các bộ phận chuyển động của chúng ta. Bạn cần nhiều nước để cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, bạn mất rất nhiều nước hàng ngày thông qua hơi thở, mồ hôi (ngay cả khi bạn không tập thể dục), nước tiểu và nhu động ruột. Sự lựa chọn duy nhất của bạn là bổ sung đủ nước cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cũng cần biết cách uống nước đúng cách mỗi ngày để tận dụng tối đa lợi ích của nước cho cơ thể.

Hướng dẫn cách uống nước đúng cách

Uống nước khi đang ngồi

Khi đứng uống, sự cân bằng của chất lỏng khi đi vào cơ thể sẽ bị bạn vô tình phá vỡ. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ nước trong các khớp xương, có thể gây ra tình trạng viêm khớp.

Tư thế ngồi sẽ giúp có bắp và hệ thống thần kinh được thư giãn, thoải mái hơn, nước sẽ được hấp thụ dễ dàng hơn và cũng giúp thận tăng tốc quá trình lọc thải.

Chia thành từng ngụm nhỏ khi uống nước

  • Việc uống nước vội vã sẽ vô cùng ảnh hưởng, gây khó chịu cho dạ dày và cũng có thể gây hiện tượng sặc nước do nước bọt có tính kiềm, cần có thời gian kịp hoà lẫn với nước.
  • Uống từng ngụm nhỏ thay vì uống lượng nước nhiều trong cùng một hơi sẽ giúp được được thẩm thấu toàn bộ qua từng tế bào.
  • Ngoài ra, điều này cũng giúp nước có thời gian hoà trộn và ổn định axit trong dạ dày, làm dịu và không tạo áp lực cho hệ tiêu hoá.

Uống nước vừa phải, nhiều lần trong ngày

Thay vì để cơ thể thiếu nước trong khoảng thời gian ngắn rồi nạp bù, việc chia đều lượng nước và uống nhiều lần trong ngày sẽ giúp hệ điều tiết trong cơ thể hoạt động hài hoà hơn.

Việc chia đều lượng nước cũng sẽ hỗ trợ bạn giảm cân vì nước khiến bạn có cảm giác no, giúp bạn không ăn quá nhiều vào bữa ăn.

Uống nước ấm hoặc nước mát

Nước lạnh dù mang lại cảm giác sảng khoái nhưng chúng có thể gây sốc cho giác quan và làm rối loạn quá trình tiêu hoá. Ngoài ra, nước lạnh còn gây khó khăn cho quá trình tuần hoàn máu và gây táo bón.

Trái với nước lạnh, nước ấm hoặc nước mát sẽ hỗ trợ tốt cho việc tiêu hoá, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nước ấm giúp giảm cân và làm hết triệu chứng đầy hơi khó chịu.

Tránh uống nhiều nước trước các bữa ăn

Việc uống quá nhiều nước sẽ làm dạ dày bị đầy. Khi thức ăn nạp vào gây tình trạng quá tải vì không đủ không gian chứa thức ăn trong dạ dày, các hoạt động tiêu hoá trở  nên khó khăn, gây ra tức bụng, khó chịu.

Chính vì vậy, tốt nhất trước bữa ăn 30 phút, bạn đừng nạp quá nhiều nước.

Hướng dẫn cách uống nước đúng cách mỗi ngày

  • Thức dậy: Uống 1 ly nước (250 ml) giúp cơ thể bạn thải độc sau một giấc ngủ dài.
  • Bữa sáng: Nhâm nhi 1/2 ly nước với bữa sáng
  • Giữa bữa sáng và bữa trưa: Uống ít nhất 1 ly nước
  • 30-45 phút trước bữa trưa: Uống 1 ly nước
  • Ăn trưa: Nhâm nhi nửa ly nước trong bữa trưa
  • Giữa bữa trưa và bữa tối: Uống ít nhất 1-1,5 ly nước
  • 30-45 phút trước bữa tối: Uống 1 ly nước
  • Bữa tối: Nhâm nhi 1/2 ly nước với bữa tối
  • Giữa bữa tối và giờ đi ngủ: Uống ít nhất 1 ly nước.

Vậy là bạn đã uống đủ 2 lít nước (8 ly*250ml) mỗi ngày hoặc hơn một chút nếu bạn ăn thêm thực phẩm giàu nước khác, nhưng điều này là có lợi cho sức khỏe của bạn.

Cách uống nước đúng cách mỗi ngày khi tập thể dục

  • 15-30 phút trước khi tập thể dục: Uống 1 ly nước
  • Trong khi tập thể dục: Nhâm nhi nước
  • Sau khi tập thể dục: Uống 1 ly nước

Uống nước chuẩn sạch

Uống đủ lượng nước, đúng lúc là quan trọng nhưng sẽ là không đủ nếu bạn chưa quan tâm đến chất lượng nguồn nước. Hiện nay, trước thực trạng ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng phức tạp, khó kiểm soát. Nhiều người tìm đến các sản phẩm máy lọc nước, cây lọc nước nóng lạnh như một cách vừa bảo vệ sức khỏe cả gia đình từ nguồn nước vừa như một thiết bị gia dụng tiện nghi, luôn có sẵn nước nóng lạnh theo nhu cầu bạn muốn. Các sản phẩm như máy lọc nước Karofi, máy lọc nước kangaroo, Aqua, Panasonic,… Được rất nhiều người tin dùng.

Những sai lầm cần tránh khi uống nước

Bổ sung nước ồ ạt trong một lần uống:

  • Nạp lượng nước ồ ạt cùng lúc sẽ khiến tim đập loạn, khó thở, ra mồ hôi lạnh, buồn nôn và có thể nôn mửa.
  • Ngoài ra còn xuất hiện trường hợp nhiễm độc nước đột ngột gây hạ natri trong máu, hệ quả là đau đầu, lú lẫn, co giật và hôn mê.
  • Vì vậy, bạn nên uống từng ngụm nhỏ và chia đều và theo Hiệp hội Y khoa quốc tế khuyến cáo, không nên uống quá 900ml/ giờ.

Sử dụng đồ uống có ga thay thế cho nước lọc:

  • Nước có ga sẽ làm giảm nhu cầu uống nước của cơ thể, khiến cơ thể càng thêm mất nước. Bên cạnh đó, nước có ga còn gây hồi hộp, tim đập nhanh và khiến cơ thể bị đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dưỡng chất.
  • Do đó, hãy uống nước lọc thay vì nước có ga, kết hợp rau xanh và trái cây để bảo vệ cơ thể.

Chỉ uống nước khi khát:

  • Khát nước là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã mất đi 1% lượng nước cần thiết. Uống nước không chỉ để thoả cơn khát mà còn góp phần vào quá trình trao đổi chất để cơ thể hô hấp dễ dàng hơn.
  • Thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm gia tăng độ đặc của máu, dẫn đến các bệnh về tim, huyết quản.
  • Bên cạnh đó, việc không chú trọng uống nước hay thói quen ít uống nước sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Uống quá nhiều nước trong ngày:

  • Theo khuyến cáo từ Viện Y học Mỹ, nam giới nên uống 3,7 lít nước/ ngày và nữ giới là 2,7 lít nước/ ngày, tương đương 8 cốc nước. Tuy nhiên đây là con số bao gồm lượng nước trong cả thực phẩm hằng ngày.
  • Nếu lượng nước trong một ngày quá nhiều, thận sẽ bị quá tải và các dưỡng chất cùng các nguyên tố vi lượng kèm theo cũng bị thải ra theo nước tiểu.
  • Do đó, bạn có thể áp dụng tính lượng nước lọc uống hằng ngày theo công thức: 0,4 lít/ 10kg cân nặng/ ngày.

Không uống nước trước khi đi ngủ:

  • Nhiều người lo sợ uống nước trước khi đi ngủ gây tiểu đêm, gián đoạn giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu lượng nước nạp vào là một cốc nước nhỏ sẽ hoàn toàn vừa tránh được tình trạng này vừa nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn, giúp ngủ ngon hơn.
  • Mặt khác, uống nước trước khi ngủ còn giúp cơ thể tránh mất nước khi ngủ, tránh tình trạng cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng, ảnh hưởng sức khoẻ về dài.
  • Vì vậy, vài ngụm nước đặc biệt là nước ấm trước khi ngủ là vô cùng quan trọng để bảo vệ và nâng cao sức khoẻ.

Khi bạn hình thành thói quen uống nước đúng cách mỗi ngày. Vào bắt đầu theo dõi sự thay đổi trong cơ thể bạn. Trong 1 tháng, bạn sẽ thấy kết quả, kiểm tra tay và môi của bạn để xem có bớt khô hơn không, nhìn vào khuôn mặt của bạn để xem các nốt mụn dần mờ đi. Đánh giá độ bóng và sự mềm mại của tóc và da của bạn. Bạn có thể bắt đầu nhận thấy bạn cảm thấy bớt mệt mỏi vào buổi sáng và có nhiều năng lượng hơn suốt cả ngày. Đó là những lợi ích mà bạn có thể nhận được khi đã biết cách uống nước đúng cách mỗi ngày.